Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Ba, ngày 28 tháng 7 năm 2015

Đăng bởi: ngoicvn
29/07/2015

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAMThứ Ba, ngày 28 tháng 7 năm 2015


 

Nghệ An: Trên 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 9 tỷ đồng tri ân liệt sĩ 1
Đã chọn được Top 10 trong số 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 1
49 đề tài đạt giải thưởng sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Thừa Thiên - Huế 2
Định vị về Nguyễn Du cho hôm nay và mãi mãi 2
TPHCM: Ngày 30/7 sẽ diễn ra buổi kết nối DN thực phẩm Việt – Nhật 3
Cả nước xuất khẩu được trên 2,8 triệu tấn gạo 3
Myanmar là một trong những thị tường mục tiêu của doanh nghiệp Việt Nam 3
Xuất khẩu cá tra: Giành lại thị trường EU 4
Con tôm Việt 'ngậm' đinh, cõng nước đá? 4

Nghệ An: Trên 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 9 tỷ đồng tri ân liệt sĩ
Tối 25.7, tại Nhà văn hóa QK IV (TP Vinh) đã diễn ra chương trình "Thắp sáng lửa tri ân – Thắm tình đồng đội". Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các gia đình Liệt sĩ tham dự chương trình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại bày tỏ niềm xúc động và tình cảm tri ân sâu sắc các anh hùng Liệt sỹ, thương binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các Liệt sỹ, người có công đã cống hiến tuổi thanh xuân, tính mạng và một phần thân thể cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc.
Tại buổi lễ, đã diễn ra cuộc giao lưu với bà mẹ Việt Nam anh hùng và con trai Liệt sỹ, cũng như giao lưu giữa Chủ tịch Hội Giúp đỡ gia đình Liệt sỹ tỉnh Nghệ An và một số doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào đền ơn đáp nghĩa.
Lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình Liệt Sĩ Việt Nam và tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao sổ tặng sổ tiết kiệm cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân Liệt sĩ, mỗi người nhận hai sổ trị giá 10 triệu đồng; tặng xe lăn, tặng quà cho các đối tượng chính sách.
Ban tổ chức cũng tôn vinh các tổ chức, cá nhân đã có đóng góp tích cực cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Năm 2015, có 214 tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ số tiền 9,214 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Nhâp dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ. Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động đã trích số tiền 280 triệu đồng hỗ trợ cho 7 thân nhân liệt sỹ Gạc Ma ở Nghệ An, mỗi gia đình từ 30 - 50 triệu đồng. (Lao Động Online 26/7/2015)
Đã chọn được Top 10 trong số 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015
Sáng 26/7 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Sao Đỏ đã tổ chức Hội nghị chung tuyển Chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015.
Đặc biệt, Cúp Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc sẽ được trao cho 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp được đánh giá là xuất sắc nhất trong số 100 doanh nhân đã được chọn ra ở trên.
Giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 là giải thưởng lớn thứ ba (sau 2 giải thưởng lớn là Sao Vàng Đất Việt và Sao Đỏ) do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức. Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức thường niên kể từ năm 2015.
Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội nghị chung tuyển cho biết: "Chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 nhằm mục đích tôn vinh, động viên, khuyến khích những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp, tìm kiếm, bồi dưỡng những nhân tố mới cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và ứng cử viên tiềm năng cho Giải thưởng Sao Đỏ trong tương lai".
Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015 sẽ được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Cũng trong dịp trao giải này Ban tổ chức sẽ tổ chức một chuỗi các hoạt động như: Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Tọa đàm Doanh nhân trẻ khởi nghiệp với đổi mới sáng tạo; các hoạt động giao thương, quảng bá thương hiệu và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh cho doanh nhân trẻ... (Đầu Tư Online 26/7/2015)
49 đề tài đạt giải thưởng sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Thừa Thiên - Huế
Ngày 25-7, tại Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế" lần thứ tám năm 2015.
Năm 2015 là năm đầu tiên Cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế (cuộc thi) được triển khai ở hai cấp: cấp huyện và cấp tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Do vậy, cuộc thi đã có những bước tiến quan trọng, các đề tài đăng ký tham gia tăng cả về số lượng và chất lượng.
Kết quả, có 85 đề tài của các thí sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh tham gia (tăng gần 100% so với cuộc thi lần thứ bảy năm 2014).
Tại lễ tổng kết, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 49 đề tài đạt giải của cuộc thi, gồm ba giải nhất, bảy giải nhì, 10 giải ba và 29 giải khuyến khích; đồng thời khen thưởng bốn tập thể và bảy cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia tuyên truyền, tổ chức cuộc thi.
Ban tổ chức cũng đã tuyển chọn 20 đề tài tham gia cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc" năm 2015. Các tác giả đạt giải nhất cuộc thi còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo".
GS-TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế" được tổ chức định kỳ hằng năm với mục tiêu xây dựng phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.
Thông qua cuộc thi nhằm tôn vinh và ghi nhận các tập thể, cá nhân có những công trình khoa học có giá trị, các giải pháp kỹ thuật hữu ích đã được áp dụng trên địa bàn tỉnh và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao; đồng thời tuyển chọn các đề tài xuất sắc của tỉnh gửi tham gia cuộc thi toàn quốc năm 2015.
Dịp này, ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức triển lãm 81 đề tài, qua đó giới thiệu đến công chúng, các thầy, cô giáo và các em học sinh trong tỉnh những hình ảnh, sản phẩm, mô hình về kết quả hoạt động nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật tiêu biểu của các em thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh. (Nhân dân Điện tử 25/7/2015)
Định vị về Nguyễn Du cho hôm nay và mãi mãi
Hướng tới Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015) - được tổ chức vào tháng 11 tới đây, sáng 28/7, Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học mang tên Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác "Truyện Kiều".
Tại hội thảo khoa học về kiệt tác Truyện Kiều lần này, có hơn 30 tham luận của các nhà nghiên cứu gửi đến, xoay quanh hai phương diện: một là thiên tài Nguyễn Du, và hai là kiệt tác Truyện Kiều. Đây là hoạt động khởi động cho Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du. (Đại Đoàn Kết 28/7/2015)
TPHCM: Ngày 30/7 sẽ diễn ra buổi kết nối DN thực phẩm Việt – Nhật
Buổi kết nối DN trong lĩnh vực thực phẩm Việt Nam và Nhật Bản do Tổ chức JETRO tại TPHCM sẽ tổ chức sẽ diễn ra chiều ngày 30/7 tới tại khách sạn Nikko Saigon (số 235 Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TPHCM).
Chương trình có sự tham gia của 25 DN Nhật Bản, tăng hơn gấp 2 lần so với năm 2014. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được thưởng thức các sản phẩm thực phẩm và đồ uống miễn phí.
Theo kết quả thống kê năm 2014, Việt Nam đứng vị trí thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm (tính theo kim ngạch). Trong những năm gần đây, số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, cùng với nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong nước ngày càng đa dạng phong phú và mở rộng hơn. Điều này làm cho Việt Nam trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản.
Do vậy, JETRO đã tổ chức nhiều chương trình kết nối DN Nhật Bản và Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ giao thương ngày càng cao giữa hai nước. Năm 2013, JETRO đã tổ chức kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực rượu sake; năm 2014 trong lĩnh vực thực phẩm nông lâm thủy sản; năm 2015 là trong lĩnh vực thực phẩm. (Thời báo Ngân hàng 27/7/2015)
Cả nước xuất khẩu được trên 2,8 triệu tấn gạo
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất khẩu được trên 2,8 triệu tấn gạo với trị giá gần 1,2 tỷ USD.
Trong khi đó, giá gạo trong nước đang giữ ở mức ổn định, bảo đảm có lãi cho nông dân. Trên thị trường, gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm khoảng 6.400-6.500 đồng/kg; gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.000-6.200 đồng/kg...
Hiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã xuống giống vụ hè thu năm 2015 được khoảng 1,7 triệu héc ta, thu hoạch khoảng 650.000ha với năng suất khoảng 5,4-5,5 tấn/ha, sản lượng khoảng 3,54 triệu tấn lúa. Đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thu gom lúa nguyên liệu dự trữ chuẩn bị cho các đơn đặt hàng xuất khẩu vào cuối năm 2015. (Hà Nội mới 28/7/2015)
Myanmar là một trong những thị tường mục tiêu của doanh nghiệp Việt Nam
Theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCC)I tại TPHCM, những năm gần đây Myanmar là một trong những thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2014, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Myanmar đã đạt được trên 480,65 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Myanmar đạt 345,9 triệu USD, tăng 51,8% so với năm 2013; kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Myanmar đạt 134,8 triệu USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2015, hai nước phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 500 triệu đô la Mỹ. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao của Việt Nam sang Myanmar gồm: các sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, sắt thép các loại, kim loại... Việt Nam hiện là nước đầu tư lớn thứ 9 tại Myanmar với 33 dự án, với tổng giá trị 688,6 triệu USD. (Diễn đàn Doanh nghiệp 27/7/2015)
Xuất khẩu cá tra: Giành lại thị trường EU
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU "bốc hơi" 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.
Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị "bôi xấu", đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.
Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.
Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...
Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.
Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận. (Công Thương 27/7/2015)
Con tôm Việt 'ngậm' đinh, cõng nước đá?
TS Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch CLB Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, đã kể về câu chuyện con tôm Việt Nam khi xuất khẩu sang Nhật Bản để nói về ý thức của doanh nghiệp đối với sản phẩm của mình khi đưa ra nước ngoài.
Ông Dũng kể năm 1971, ông được cử qua Nhật học ngành kinh tế. Năm 1981, ông trở về VN làm trợ lý giám đốc Công ty Ficonimex. Được ông Mai Chí Thọ, khi đó là chủ tịch UBND TP.HCM, khuyến khích, ông trở lại Nhật để làm nhiệm vụ "thấy gì xuất khẩu được thì xuất khẩu, trong nước cần mua gì thì mua về".
Nói về con tôm, ông Dũng cho biết: "Hơn 30 năm rồi, hiện nay tôm đông lạnh của VN đang giữ vị trí thứ ba, thứ tư tại thị trường Nhật".
Từ chỗ không biết gì về tôm đông lạnh, nhờ việc xuất khẩu này, VN mua được trang thiết bị về thành lập các nhà máy đông lạnh và các DN tập đoàn thủy sản của Nhật sang VN tìm hiểu, mua hàng ngày càng nhiều.
Nhắc lại câu chuyện cũ, ông Dũng kể: một số DN xuất khẩu của VN gian lận nhét đinh vào tôm hoặc dư lượng thuốc trừ sâu trong tôm còn nhiều, khi phát hiện ra những gian lận này, phía Nhật hủy luôn cả lô hàng. Chi phí tiêu hủy thời đó tương đương khoảng 60.000 USD hiện nay.
"Nhục lắm. Khi phía Nhật đưa cho tôi bản X-quang chụp một khối tôm đông lạnh hiện lên hình những cây đinh trong mỗi con tôm, tôi chỉ muốn độn thổ! Tôi không thể tưởng tượng được!", ông Dũng nhớ lại.
Ông Dũng cho biết, khi đó cầm bản X-quang, mà tưởng như trời đất sụp đổ, danh dự và uy tín bị xúc phạm nặng nề. Ông không giải thích được gì vì theo ông có giải thích cũng chỉ là ngụy biện.
Cũng từ vụ việc này, suốt một thời gian sau đó, các lô hàng tôm đông lạnh của VN xuất sang Nhật đều bị kiểm tra 100% và chi phí kiểm tra rất cao, phía VN phải chịu.
Các công ty của VN sau đó dần dần khắc phục được các sai sót, phía Nhật cử người sang tận các công ty xuất khẩu thủy sản để trực tiếp giám sát.
Không chỉ 'ngậm' đinh, tôm Việt cũng có sở trường 'cõng' nước đá. (Đất Việt 28/7/2015)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty