Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Bảy, ngày 5 tháng 9 năm 2015

Đăng bởi: ngoicvn
11/09/2015

Kinh tế Việt Nam 2016-2020: Một số đột phá phát triển

Sáng 4/9, Diễn đàn khoa học 'Kinh tế Việt nam 2016-2020: Một số đột phá phát triển' đã được Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện luận cứ khoa học và thực tiễn xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020).

Phát biểu khai mạc diễn đàn, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Việt Nam cho biết, đây là sự kiện tiếp theo Liên hiệp hội Việt Nam thực hiện nằm trong chương trình thí điểm Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Diễn đàn, ông Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương bày tỏ tinh thần cầu thị lắng nghe các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm có tính khoa học và thực tiễn để góp phần vào việc xây dựng kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Theo đó ông Cương bay tỏ mong muốn các ý kiến góp ý tập trung vào 2 nhóm vấn đề chính: Nhóm vấn đề về thể chế, tư duy mới cho phát triển kinh tế và nhóm vấn đề cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, năng suất lao động và TFP.

Tại diễn đàn các đại biểu tập trung thảo luận về nhóm vấn đề thể chế cho rằng 1 trong 3 đột phá đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN với trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính.

Các ý kiến cũng phân tích cần làm rõ những giải pháp nào là trọng tâm, đột phá về thể chế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới.

Về mô hình tăng trưởng kinh tế những năm tới của nước ta được khuyến nghị nên là là mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất và hiệu quả hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững. Trong đó tăng trưởng dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu, lấy tăng trưởng theo chiều sâu là hướng chủ đạo.

Các ý kiến cũng chỉ rõ trong giai đoạn 2016-2020 chúng ta cần xác định mục tiêu gì, ưu tiên cho mục nào để phân bổ nguồn lực và vai trò của các chủ thể kinh tế sẽ như thế nào để triển khai mô hình tăng trưởng kinh tế.

Tại Diễn đàn các đại biểu cũng thảo luận cụ thể những giải pháp trọng tâm, trọng điểm để có thể cải tạo đột phá trong thúc đẩy quá trình tái cơ cấu, tháo gỡ các điểm nghẽn của nền kinh tế nhằm mục tiêu đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững. (Đất Việt 4/9/2015)

Biểu dương 300 gương nông dân điển hình toàn quốc

Ngày 4-9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương những nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ 4 giai đoạn 2010-2015.

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, các cá nhân, tập thể được biểu dương lần này là những điển hình tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng tổ chức hội. Đây là những “bông hoa tươi thắm” trong phong trào thi đua của nông dân và Hội Nông dân Việt Nam cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tại đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Lê Hồng Anh có bài phát biểu ghi nhận và hoan nghênh kết quả các phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam đã đạt được trong 5 năm qua và biểu dương 11 tập thể và 300 cá nhân được tôn vinh. (SGGP 5/9/2015)

600 doanh nhân tham gia diễn đàn Mekong connect – CEO forum 2015

Ngày 4-9, tại TP. Cần Thơ đã khai mạc Diễn đàn Mekong connect – CEO forum 2015 với sự tham dự của 600 doanh nhân, quan chức, chuyên gia.

Mekong connect – CEO forum 2015 là sự kiện thường niên dành cho các cấp quản lý và lãnh đạo giới doanh nghiệp của ĐBSCL gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin và cơ hội kinh doanh, do mạng lưới liên kết 4 tỉnh thành ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và CLB Doanh nghiệp Dẫn đầu (LBC) đồng tổ chức.

Tại diễn đàn các doanh nhân và chuyên gia đã thảo luận các giải pháp hợp tác, phát triển trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Theo các chuyên gia, hiện Việt Nam đã ký 11 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nền kinh tế trên thế giới, đồng thời đang đàm phán 5 hiệp định quan trọng và xem xét đàm phán một số hiệp định khác. Một số hiệp định, sự kiện tác động mạnh mẽ đến kinh tế Việt Nam và khu vực ĐBSCL là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đàm phán nước rút và Hiệp định FTA giữa Việt Nam và 28 thành viên Liên minh châu  Âu (EU) vừa mới tuyên bố kết thúc đàm phán cơ bản.

Mặc dù cánh cửa hội nhập đang ngày càng mở rộng nhưng theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, trong khi doanh nghiệp ở một số địa phương đã có những chuẩn bị nhất định cho cuộc cạnh tranh khốc liệt sắp tới thì số đông doanh nghiệp ĐBSCL, do điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn nên vẫn chưa có quan tâm, chuẩn bị đầy đủ cho giai đoạn quan trọng sắp tới. (Hải Quan 4/9/2015)

Phó Tổng thư ký toà soạn báo Thanh Niên bị thu hồi thẻ nhà báo

Ngày 4-9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định số 1485 thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu IBT 00209, thời hạn 2011 – 2015  của ông Đỗ Văn Hùng, nguyên Phó Tổng thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh niên (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam).

Theo quyết định, Báo Thanh niên có trách nhiệm thu hồi Thẻ nhà báo của ông Đỗ Văn Hùng nộp về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 18-9. Trước đó, ngày 3-9, Tổng biên tập Báo Thanh niên đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh niên đối với ông Đỗ Văn Hùng. (SGGP Online 4/9/2015)

“Đưa nghệ thuật vào không gian sống”

Đó là tiêu đề buổi hội thảo diễn ra sáng 4/9, tại Hà Nội do Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation), Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và Diễn đàn Đô thị Việt Nam (VUF) phối hợp tổ chức. Hội thảo nhằm giới thiệu mô hình sử dụng mỹ thuật cải tạo không gian sống tại Việt Nam.
Mỹ thuật cộng đồng là những hoạt động nghệ thuật làm đẹp cho không gian sống của cộng đồng với sự tham gia của các thành viên trong cộng đồng đó bằng nhiều hình thức thể hiện khác nhau. Bên cạnh mục đích đem nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, các hoạt động này còn có tác dụng nâng cao thẩm mỹ, gắn kết mọi người trong cộng đồng, phòng chống tệ nạn xã hội, thúc đẩy du lịch địa phương… Mỹ thuật cộng đồng đã được áp dụng ở nhiều thành phố trên thế giới và tạo ra những hiệu quả tích cực trong việc cải thiện không gian công cộng cũng như sinh kế cho người dân địa phương, trong đó có Hàn Quốc như Cuộc vận động “Maeul Renaissance” (Phục dựng khu phố) ở thành phố Suwon, “Phố Dongpirang” ở thành phố ven biển Tongyeong.

Ông Trần Quốc Thái – Tổng thư ký Diễn đàn Đô thị cho biết: Tại Việt Nam, hệ thống đô thị đã có những phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong 15 năm vừa qua. Năm 1999, cả nước chỉ có 629 đô thị thì đến cuối năm 2014, tổng số đô thị đã đạt 774 đô thị. Tỷ lệ đô thị hóa từ 23,7% năm 1999 đã tăng lên 34,5% năm 2014. Theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị quốc gia, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ tăng lên 50% vào năm 2025. 
Trong thời gian qua, nhiều đô thị trên cả nước đã được mở rộng về quy mô không gian và dân số, mật độ dân cư tại các khu vực nội độ ngày càng tăng cao, diện mạo đô thị trở nên đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư của nhà nước chủ yếu dành cho việc xây dựng nên hệ thống cơ sở hạ tầng khung, tạo tiền đề cho các đô thị phát triển. Để không gian đô thị ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn qua việc kết hợp hài hòa không gian đô thị cũ và mới; cải tạo, bảo tồn và tạo nên những không gian văn hóa trong đô thị thì sự chung tay góp sức của các tổ chức, đoàn thể trong xã hội là rất cần thiết.
Quá trình phát triển và hoàn thiện các khu dân cư trong đô thị đã chứng minh sự tham gia hiệu quả của các tổ chức xã hội như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam... Sự hỗ trợ của giới chuyên môn về quy hoạch và nghệ thuật chắc chắn sẽ giúp cho không gian sống trong đô thị ngày càng tươi mới và giàu bản sắc...
Qua hội thảo “Đưa nghệ thuật vào không gian sống”, các chuyên gia sẽ tìm ra được địa phương sẽ cùng tham gia thực hiện dự án, sau đó triển khai các hoạt động giao lưu mỹ thuật cộng đồng và hình thành một xu thế đưa nghệ thuật cộng đồng vào cuộc sống, hướng tới xây dựng môi trường sống xanh, tốt đẹp hơn. (Hà Nội mới Online 4/9/2015)

TPHCM: Lại thúc giảm giá cước vận tải

Chiều 4-9, ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho biết vừa gửi văn bản đề nghị các thành viên tính toán giảm giá cước và kê khai niêm yết giá cước.

Theo ông Hỷ, so với thời điểm tăng giá cước vào tháng 5-2015 đến nay, giá xăng đã giảm tổng cộng 1.900 đồng/lít (hai lần tăng với tổng cộng 1.480 đồng/lít và năm lần giảm tổng cộng 3.380 đồng/lít), nên các doanh nghiệp có thể tính toán giảm cước taxi ở mức hợp lý. 

Cũng theo ông Hỷ, từ ngày 9-9 Vinasun của ông sẽ giảm giá cước 500 đồng/km và hiệp hội đã vận động các thành viên khác cũng giảm ở mức này cho phù hợp với tình hình thực tế. 

“Dù mức chênh lệch chưa nhiều, khoảng 1.900 đồng nhưng các doanh nghiệp có thể tính toán giảm cước taxi ở mức hợp lý. Tôi đã vận động các thành viên khác ở hiệp hội cũng giảm 500 đồng/km là phù hợp với tình hình thực tế” - ông Hỷ cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chánh - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng với vận tải hành khách, vốn có các chi phí cố định nên các doanh nghiệp có thể tính toán giảm giá cước với tỉ lệ tương ứng ngay sau khi giá xăng giảm.

Trong khi đó, doanh nghiệp vận tải hàng hóa không có tuyến cố định, không phải lúc nào chặng đi - chặng về đều có hàng, chủng loại hàng khác nhau, cự ly khác nhau, thời gian, phương tiện vận chuyển khác nhau, có tuyến đường thu phí, có tuyến không...

Vì vậy, khi nào giảm cước và giảm bao nhiêu phụ thuộc vào sự thỏa thuận của chủ hàng và doanh nghiệp vận tải trong từng trường hợp cụ thể.

Theo ông Chánh, cái khó của các doanh nghiệp vận tải hiện nay là phải chở đúng tải, chi phí khấu hao cao, một số tuyến đường thu phí tăng 3-4%, một số tuyến đường khác lại có lộ phí cao, thậm chí có những trường hợp thỏa thuận giá ghi hợp đồng một đằng nhưng thu cước thật sự lại thấp hơn, vì vậy giá cước thay đổi không thể dễ dàng thông báo giảm bao nhiêu trên 1km. (Tuổi Trẻ 5/9/2015)

Hơn 200 đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị đoàn kết với Cuba lần thứ VII

Ngày 4-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tổ chức họp báo cho biết, từ ngày 8 đến 9-9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị khu vực châu Á - Thái Bình Dương đoàn kết với Cu-ba lần thứ VII do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu thuộc các tổ chức đoàn kết với Cuba từ 20 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số khu vực khác trên thế giới đến dự. Tiếp nối tinh thần của Hội nghị thế giới đoàn kết với Cu-ba lần thứ I tại thủ đô La Habana vào năm 1994, Hội nghị lần này nhằm tiếp tục mở rộng các phong trào đoàn kết quốc gia và các ủy ban trong khu vực, để ủng hộ công cuộc bảo vệ độc lập, hòa bình và tiến bộ xã hội tại Cuba; đồng thời, góp phần giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. (Nhân Dân 5/9/2015)

Việc bắt tay nhau trong việc điều chỉnh giá cước vận tải là hành vi vi phạm

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, giá xăng dầu giảm 10%, các DN vận tải phải giảm cước. Ngày 1.9, hiệp hội có công văn yêu cầu các DN thuộc hiệp hội giảm cước. Còn theo đại diện Bộ GTVT, bộ này cũng có văn bản yêu cầu các Sở GTVT phối hợp tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định, báo cáo với UBND tỉnh, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kết quả triển khai trước 30.9.2015. 

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, các DN đã tăng cước ở những lần xăng dầu tăng giá trước đó phải giảm cước trong lần này, đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng. Còn những DN vẫn giữ nguyên giá cước từ đầu năm đến nay có thể cân đối phù hợp với tình hình kinh doanh của mình để quyết định việc giảm giá hay không. 

“Việc bắt tay nhau trong việc điều chỉnh giá cước là hành vi vi phạm, và phải có văn bản, bằng chứng mới có thể kết luận được họ có “bắt tay” hay không” - ông Thanh nhấn mạnh. (Lao Động 5/9/2015)

Vé tàu, vé máy bay không giảm, sao cứ đòi taxi giảm giá

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, không thể cứ xăng dầu giảm 10% thì cước vận tải phải giảm khoảng 5%. Giá vận tải là theo thị trường. Từ đầu năm đến nay, chỉ một vài DN taxi ở Hà Nội điều chỉnh tăng cước trong mức cho phép 5%, như hãng Thành Công tăng giá 500 đồng/km do họ đầu tư xe mới. “Một số DN taxi vừa rồi tăng cước theo giá xăng thì bây giờ phải giảm. Mức giảm 5% đối với các hãng taxi đã tăng cước trước đó là hợp lý. Còn đơn vị nào vẫn giữ cước khi giá xăng dầu tăng thì không thể bắt họ giảm được” - ông Liên phân tích.

Ông thắc mắc: “Giá xăng dầu giảm nhưng không thấy các DN nhà nước như tàu hỏa, máy bay, nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu giảm giá. Sao ngành tài chính không kiểm tra để phạt những DN đó mà lại yêu cầu các DN vận tải nhỏ lẻ đang oằn lưng chịu hàng loạt loại phí phải giảm cước. Taxi có thể giảm 500-1.000 đồng/km nhưng giá xăng dầu phải giữ được lâu chứ DN vừa giảm, xăng dầu lại tăng giá thì DN sẽ hết sức khó khăn” - ông Liên đặt vấn đề. (Người Lao Động 5/9/2015)

VCCI sẽ tham gia “một cửa”

Là một trong những đơn vị đồng hành với những cải cách của ngành Hải quan thời gian, cũng là nơi cộng đồng DN gửi gắm những tâm tư đối với công cuộc cải cách hiện đại hóa hải quan, theo chia sẻ của bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Xác nhận chứng từ thương mại thuộc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành Hải quan đã có những bước đi tạo dấu ấn trong công cuộc cải cách, mang lại lợi ích cho DN.

VCCI muốn tham gia kết nối vào chương trình này vì không thể kết nối C/O mẫu D cho các DN Việt Nam XK vào thị trường ASEAN mà không có kết nối C/O mẫu B. Nếu chúng ta chỉ làm với C/O mẫu D thì sẽ không đem lại sự cải cách đáng kể một cách toàn diện cho DN, vì DN chỉ có thể sử dụng C/O mẫu D nếu như sản phẩm đó đáp ứng được quy định về quy tắc xuất xứ ưu đãi về C/O mẫu D; còn trong trường hợp những lô hàng không đáp ứng được tiêu chí về xuất xứ thì rõ ràng DN phải chuyển sang C/O mẫu B, mà C/O mẫu B không tham gia vào chương trình kết nối một cửa quốc gia sẽ là hạn chế cho DN. Do đó, chúng tôi quyết định đề xuất tham gia kết nối vào Cổng thông tin một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, tiếp tục cải cách hơn nữa để tạo thuận lợi cho DN trong thủ tục thông quan cho hàng hóa XNK.

Hiện VCCI đã đề xuất và được Ban chỉ đạo quốc gia đồng ý. Theo lộ trình, chương trình phần mềm khai báo C/O mới của VCCI đang trong quá trình hoàn thiện, sau khi hoàn thiện và triển khai tới các DN, chúng tôi sẽ làm việc với Tổng cục Hải quan lên chương trình cụ thể thực hiện việc kết nối này. (Hải Quan 4/9/2015)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty