Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Hai, ngày 16 tháng 5 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
16/05/2016

Nhiều loại khoáng sản của Việt Nam sẽ cạn kiệt trong tương lai gần

Đó là cảnh báo được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thu ngân sách trong khai thác khoáng sản: Từ kinh nghiệm thực tiễn đến các giải pháp chính sách” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với Liên minh khoáng sản Việt Nam tổ chức sáng 13-5 tại Hà Nội.
Tại Hội thảo, ông Trịnh Lê Nguyên - Giám đốc PanNature cho biết, với quy mô khai thác như hiện nay, nhiều loại khoáng sản của Việt Nam sẽ cạn kiệt trong tương lai gần. Cụ thể, số năm khai thác còn lại của dầu khí là 56 năm, barit là 21 năm, thiếc là 19 năm, chì – kẽm là 17 năm và vàng là 21 năm.
Việt Nam bắt đầu thu thuế tài nguyên từ năm 1991 theo Pháp lệnh Thuế tài nguyên 1990. Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, Pháp lệnh Thuế tài nguyên đã được sửa đổi 2 lần vào năm 1998 và 2008. Đặc biệt, năm 2009, Quốc hội đã ban hành Luật Thuế tài nguyên 2009 thay thế cho Pháp lệnh Thuế tài nguyên.
Tuy nhiên, đóng góp ngân sách từ ngành khoáng sản vẫn rất hạn chế. Theo tính toán từ số liệu thống kê của Bộ Tài chính, số thu thuế tài nguyên ngoài dầu khí chỉ đạt 0,9% - 1,1% tổng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2011 – 2013.
“Chính sách thuế tài nguyên còn nhiều bất cập, tạo kẽ hở để doanh nghiệp tránh thuế và trốn thuế. Hiện nay, thuế tài nguyên được tính dựa trên sản lượng tính thuế, giá tính thuế và thuế suất. Tuy nhiên, sản lượng tính thuế do doanh nghiệp tự tính toán và kê khai. Ngoài ra, giá bán thuế tài nguyên chủ yếu do UBND tỉnh quy định và có sự chênh lệch khá lớn giữa các địa phương. Nhìn chung, việc kiểm soát sản lượng khai thác và giá tính thuế hiện còn rất yếu, trong khi sự phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên - môi trường chưa hiệu quả”, TS. Lê Xuân Trường (Học viện Tài chính) nhận định. Đó là chưa kể việc khai thác và xuất khẩu trái phép vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương gây thất thu ngân sách.
Chính sách thuế tài nguyên hiện nay cũng không khuyến khích doanh nghiệp chế biến sâu - ông Hoàng Ngọc Thao (Công ty Apatit Việt Nam) cho biết.
Các ý kiến cũng chỉ ra rằng, nếu tạm tính tỷ lệ thất thu trong khai thác tài nguyên là 5% GDP (mức thấp nhất), hàng năm Việt Nam có thể mất tới 1 tỷ USD. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Việt Nam cần sớm chỉnh sửa Luật Thuế tài nguyên theo hướng đơn giản, rõ ràng và phù hợp.
Bên cạnh đó, cần có những giải pháp quản lý thuế tốt như tham gia hệ thống trao đổi thông tin thuế tự động giữa các quốc gia; áp dụng sáng kiến minh bạch trong công nghiệp khai thác (EITI)... (SGGP Online 13/5/2016)
Muốn phát triển kinh tế thì ngành điện phải đi trước một bước
Theo GS VS Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, muốn phát triển kinh tế đất nước thì điện phải đi trước một bước. Các dự án điện không chỉ tạo ra nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương như gia tăng giá trị công nghiệp, tạo việc làm, an sinh xã hội, nguồn thu ngân sách, tạo môi trường thu hút đầu tư... đồng thời còn góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất khác từ công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp đến thương mại, dịch vụ... Ví dụ như khi đưa vào vận hành đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của toàn quốc từ 5-6% giai đoạn 1990-1992 lên hơn 18% giai đoạn 1993-1997, trong đó khu vực miền Trung và miền Nam là 21%. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng sản lượng công nghiệp bình quân đạt 12-14% trong giai đoạn 1990-1995, vượt các chỉ tiêu Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã đề ra. Cứ nhìn vào thành tựu của ngành Công Thương, của đất nước trong những năm qua thì sẽ thấy đóng góp của ngành Điện. Từ chỗ không đáng kể đến nay ngành Điện đã có dự phòng, cung cấp đủ cho nhu cầu phụ tải với chất lượng, dịch vụ không ngừng tăng lên,góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút đầu tư; giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng miền; thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. (Công Thương 13/5/2016)
Vụ “đề nghị nhập gà Trung Quốc”: Đừng chở củi về rừng
Sau khi thông tin Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đề xuất cho nhập khẩu gà giống thương phẩm Trung Quốc, hầu hết các chuyên gia đều lên tiếng khuyến cáo nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.
Theo ông Lê Bá Lịch - chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN, trong khi VN chỉ cho phép nhập gà giống đời cụ, kỵ (rất ít con giống ông, bà) từ những nước có nền nông nghiệp phát triển như Pháp, Mỹ... nhưng Cục Thú y lại đề xuất cho nhập gà giống một ngày tuổi từ TQ là chuyện rất kỳ lạ, bởi gà giống từ TQ có chất lượng không cao.
Nếu cho nhập gà giống một ngày tuổi từ TQ, cơ quan chức năng có đảm bảo được ngăn chặn dịch bệnh hay không? Cách thức kiểm soát dịch bệnh như thế nào?... Trường hợp gà giống nhập từ TQ lây lan dịch bệnh cho ngành chăn nuôi trong nước, ai sẽ chịu trách nhiệm? Nhưng nói gì thì nói, ngay cả nhập gà giống bất kể từ đâu cũng chỉ nên cho phép nhập giống gốc hoặc giống cụ, kỵ, ông, bà chứ không nhập giống thương phẩm.
Ông Nguyễn Văn Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết,cùng với một số công ty sản xuất con giống trong nước, tại Đồng Nai hiện còn có năm “đại gia” sản xuất con giống đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Hà Lan, Indonesia và Malaysia. Tuy nhiên, hầu hết các công ty này đều sản xuất dưới công suất do cung vượt cầu, hiện chỉ cung ứng 2 - 2,2 triệu con giống/tuần nhưng vẫn còn thừa.
Giá gà giống hiện cũng rất rẻ, trang trại và nông dân được mua với giá ổn định nguyên năm 8.000 - 8.500 đồng/con một ngày tuổi. Trong khi đó chưa bàn đến chất lượng, giá gà giống TQ lên tới 18.000 - 19.000 đồng/con một ngày tuổi.
Do đó, theo ông Ngọc, đề xuất cho nhập gà giống thương phẩm từ TQ của Cục Thú y là quá vô lý. Việc lấy lý do kiểm soát dịch bệnh như cơ quan thú y đưa ra cũng không thuyết phục. Tóm lại, ông cho rằng đừng rước dịch bệnh gia cầm vào VN với gà giống TQ.
Ông Lê Hồng Mận - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm VN thì phản đối đề xuất nhập gà giống một ngày tuổi từ TQ. Không thể lấy lý do cho nhập chính ngạch để đảm bảo quản lý bởi chúng ta không thiếu gà giống có chất lượng tốt.
Tại một số địa phương giáp biên giới với TQ như Quảng Ninh, Lạng Sơn..., tình trạng gà giống nhập lậu từ TQ diễn ra nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn, rủi ro cho người chăn nuôi và thị trường trong nước. Lẽ ra Bộ NN&PTNT phải phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, thay vì đề xuất cho nhập chính ngạch với lý do để kiểm soát dịch bệnh.
Ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN thì phân tích đề xuất cho nhập khẩu chính ngạch gà giống TQ có lẽ xuất phát từ quan điểm rằng lâu nay cả gà thịt và gà giống một ngày tuổi TQ cũng được nhập lậu vào các tỉnh phía Bắc theo đường tiểu ngạch. Việc cho nhập chính ngạch sẽ giúp việc kiểm dịch thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, theo tôi được biết, đến nay phía TQ vẫn chưa cho phép nhập chính ngạch đối với heo VN, việc xuất heo sang TQ chủ yếu là tiểu ngạch với nhiều rủi ro. Do đó nếu muốn cho nhập gà giống TQ, chúng ta cũng phải yêu cầu phía TQ mở cửa nhập khẩu chính ngạch đối với heo VN.
Đặc biệt, VN phải xây dựng được hàng rào kỹ thuật chặt chẽ, đảm bảo gà nhập đạt chất lượng tốt và an toàn dịch bệnh nếu muốn cho phép nhập chính thức. (Tuổi Trẻ 15/5/2016)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty