Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 13 tháng 5 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
13/05/2016

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 13 tháng 5 năm 2016

Năng lượng tái tạo đáp ứng 100% nhu cầu điện của Việt Nam vào 2050? 1
Giải pháp cho nông dân khi Việt Nam tham gia TPP 2
Đại học phi lợi nhuận tại Việt Nam gây nhiều tranh cãi 4

Năng lượng tái tạo đáp ứng 100% nhu cầu điện của Việt Nam vào 2050?
Theo một báo cáo công bố ngày 12-5 của WWF- tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực bảo tồn và Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA), tới năm 2050, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng 100% nhu cầu điện của Việt Nam, đồng thời giảm được đáng kể lượng khí thải các-bon độc hại có liên quan tới biến đổi khí hậu.
Báo cáo “Kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam - Tầm nhìn đến năm 2050” của WWF và Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam đã phân tích tổng quát về tình hình của ngành điện quốc gia trong bối cảnh tổng thể của ngành năng lượng đồng thời đưa ra các kịch bản phát triển mà Việt Nam có thể lựa chọn cho chiến lược phát triển tới năm 2050.
Theo đó, Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) có thể dùng để phát điện như mặt trời, gió, nước, địa nhiệt, sinh khối và đại dương.
Tuy nhiên, trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030, Việt Nam có kế hoạch phát triển điện lực dựa chủ yếu vào các dự án thủy điện thiếu bền vững và các dự án nhiệt điện dùng các nhiên liệu hóa thạch có hàm lượng các-bon cao gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, thậm chí cả điện hạt nhân có giá thành cao và chứa đựng nhiều rủi ro.
Ông Jean Philippe Dẻnuyter, Chuyên gia năng lượng, Chương trình tiểu vùng Mê Kông mở rộng cho biết, Kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam - Tầm nhìn đến năm 2050, đã đưa ra 3 đề xuất: kịch bản phát triển thông thường, kịch bản phát triển năng lượng bền vững và kịch bản phát triển năng lượng bền vững tối ưu.
Trong khi kịch bản phát triển thông thường dựa vào nguyên liệu hoá thạch và các công nghệ lạc hậu, không hiệu quả, gây ra nhiều khí thải, thì hai kịch bản phát triển năng lượng bền vững đều cho thấy, tới năm 2050, trên phương diện kỹ thuật và kinh tế, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng ít nhất từ 81% đến 100% nhu cầu điện quốc gia, đồng thời giúp giảm tới 80% lượng khí thải các-bon.
Bà Phạm Cẩm Nhung, Quản lý Chương trình Năng lượng Bền vững của WWF Việt Nam cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành quốc gia tiên phong phát triển ngành năng lượng sạch và tái tạo. Cụ thể, năng lượng mặt trời có thể cung cấp ít nhất 35% trong khi năng lượng gió có thể cung cấp ít nhất 13% nhu cầu điện của Việt Nam vào năm 2050. Năng lượng tái tạo là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam.
Đánh giá về Kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam - Tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Tiến Long, chuyên gia năng lượng tái tạo cho rằng đây là kịch bản có giá trị, được soạn thảo ở trình độ cao về kiến thức và thành thạo kinh nghiệm.
Tuy nhiên, theo ông Long, sẽ có nhiều thách thức mà Việt Nam phải đối mặt khi khởi động tiến trình để đạt tới các mục tiêu của kịch bản này. Trong đó, vai trò độc quyền áp đảo của tập đoàn Điện lực Việt Nam là thách thức lớn nhất mà các nhà quy hoạch phải đối mặt khi khởi động tiến trình nhằm tiến tới đạt các mục tiêu của kịch bản với 100% năng lượng sơ cấp tái tạo cho ngành điện. Bên cạnh đó là thách thức đến từ thị trường điện, khi mà thị trường này ở Việt Nam hiện còn yếu và chưa hoàn chỉnh. (Hải Quan 12/5/2016)
Giải pháp cho nông dân khi Việt Nam tham gia TPP
Trong khuôn khổ thực hiện các hoạt động của Chương trình hợp tác trung hạn giữa Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) với các tổ chức nông dân khu vực châu Á và Thái Bình Dương (Chương trình MTCP 2) tại Việt Nam, sáng 12/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp cho nông dân khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP”.
Theo ông Jong Ha Bae - Trưởng đại diện Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tại Việt Nam, toàn cầu hóa, tự do thương mại và hội nhập đem lại nhiều cơ hội mới và những khó khăn thách thức. Việt Nam là nước được hưởng lợi nhất so với 11 quốc gia tham gia TPP, tuy nhiên lợi thế cao hơn đồng nghĩa là rủi ro từ bên ngoài cũng cao hơn. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nước ngoài khi các hàng rào thuế quan và phi thuế quan được giảm bớt và loại bỏ… Giải pháp ở đây là cần có chiến lược cụ thể ở các cấp độ để giúp nông dân chủ động đổi mới khi hội nhập như: phân cấp, trao quyền cho các cấp chính quyền địa phương để giảm thiểu chi phí gián tiếp và tối đa hóa hiệu quả sản xuất; cải thiện quyền sử dụng đất và quản lý tài nguyên tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tiếp cận; đào tạo nghề cho nông dân để nâng cao khả năng thích nghi khi tham gia TPP, giải quyết thách thức về đổi mới thể chế và chính sách cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp khi hội nhập.
Ông Nguyễn Đức Ngọc - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, tham gia vào TPP nông dân, nông nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế, dù đã có nhiều phát triển nhưng đa phần người nông dân - vốn là đối tượng dễ bị “tổn thương” trong quá trình hội nhập vẫn chưa được trang bị nhiều kiến thức. Điều này dẫn tới năng lực cạnh tranh của một số mặt hàng trong lĩnh vực nông nghiệp còn yếu. Việc không được chuẩn bị kỹ để “hội nhập” sẽ khiến sản phẩm nội địa có thể bị thua ngay trên “sân nhà”. Mặt khác, khi các nước thực hiện cam kết TPP, đồng nghĩa với việc hàng rào thuế quan sẽ bị xóa bỏ. Lúc này, hàng rào phi thuế quan sẽ trở nên phổ biến hơn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng khắt khe hơn. Đây cũng là một trong những điểm yếu đối với sản xuất nông nghiệp của Việt Nam….
Tại hội thảo, các ý kiến cũng nêu lên những giải pháp nhằm nâng cao khả năng nhận thức của nông dân về hội nhập; đa dạng tổ chức sản xuất, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, nông dân và sản phẩm nông sản khi tham gia TPP. Một số ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận lại vai trò hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình của các tổ chức xã hội nghề nghiệp nông nghiệp như: hợp tác xã, hiệp hội, theo đó xây dựng các tổ chức xã hội có đủ khả năng vừa bảo vệ quyền lợi của nông dân, vừa tham gia tư vấn quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao….
Ông Lều Vũ Điều, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nông dân Việt Nam cho rằng: Cần đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân nắm được thời cơ, lợi thế của từng vùng sản xuất. Đồng thời chủ động khắc phục hạn chế, nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, đặc biệt là trong xúc tiến thương mại, đây là lĩnh vực nông dân còn rất yếu chỉ trông chờ vào những doanh nghiệp trong tiêu thụ nông sản. Hội cũng sẽ kiến nghị về chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân chủ động vượt qua những khó khăn trong hội nhập. Chỉ đạo cấp hội nông dân các cấp phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền, sở, ngành các nhà khoa học, đặc biệt là các doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị và xây dựng “liên kết 4 nhà” để nâng cao khả năng hội nhập của nông dân. (Công Thương 12/5/2016)

Đại học phi lợi nhuận tại Việt Nam gây nhiều tranh cãi
Sáng 12-5 đã diễn ra buổi tọa đàm: “Điều kiện cho ĐH không vì lợi nhuận ở Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Giáo dục Trí Việt (TVC) và Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) tổ chức.
Các ý kiến đánh giá tính chất không vì lợi nhuận của trường ĐH tại Việt Nam gây nhiều tranh luận tác động đến bước đi và chất lượng của các trường ĐH tư thục ở nước ta thời gian qua. Trong đó cơ sở pháp lý để hình thành ĐH không vì lợi nhuận tại nước ta còn nhiều bất cập khiến mô hình ĐH không vì lợi nhuận tại Việt Nam không giống với các nước trên thế giới.
Các nhà nghiên cứu cho rằng mô hình ĐH không vì lợi nhuận trên thế giới hình thành từ lâu qua việc hiến tặng của các tổ chức, cá nhân, trong đó nhất thiết lợi nhuận không được chia, mà được đem vào đầu tư phát triển cơ sở nghiên cứu và cung cấp học bổng cho sinh viên.
Ngược lại tại Việt Nam các trường ĐH tư - mô hình không vì lợi nhuận do tư nhân đầu tư, ít nhiều lợi nhuận được chia nên không đúng tôn chỉ mô hình phi lợi nhuận. Theo đó đã phát sinh nhiều tranh cãi, rối ren trong quá trình hoạt động.
TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho biết từ năm 2000 trở lại đây làn sóng hình thành ĐH tư khá phổ biến, vì nhu cầu xã hội và nền giáo dục công chưa thể đáp ứng.
TS Anh lưu ý bản chất không nằm ở tên gọi vì lợi nhuận hay không vì lợi nhuận mà vấn đề quan trọng là chất lượng giáo dục ở các trường ĐH như thế nào, đóng góp thế nào cho xã hội… (Pháp luật TPHCM Online 12/5/2016)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty