Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 27 tháng 5 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
30/05/2016

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 27 tháng 5 năm 2016

Đổi tên quy hoạch sông Hồng: Quy trình ngược? 1
"Nông dân dạy nông dân", mô hình dạy nghề thiết thực, hiệu quả 2

Đổi tên quy hoạch sông Hồng: Quy trình ngược?
Mới đây, Bộ TN&MT ra thông báo cho biết Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tên Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng thành Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng - Thái Bình.
Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng vừa ký ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định đề cương đồ án “Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng-Thái Bình” nhằm đưa ra những đánh giá tổng thể về hiện trạng dòng chảy, để khai thác tài nguyên nước sông Hồng.
Trước thông tin trên, TS Đào Trọng Tứ - cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VNR), nguyên Phó tổng thư ký Ủy hội Sông Mekong Việt Nam cho biết: "Chúng ta cứ có một dự án nào đưa ra thì lại bắt làm lại quy hoạch, điều đó rất vô lý và đi ngược quy trình".
Cụ thể, theo ông Tứ, thứ nhất, quy hoạch lưu vực sông Hồng, bao gồm 2 phần Trung Quốc và Việt Nam, tất nhiên, nước nào quy hoạch nước đó, nhưng liên quan đến câu chuyện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội còn bao gồm nhiều vấn đề.
Trong đó, có câu chuyện phát triển kinh tế - xã hội - giao thông thủy - giao thông bộ, các nguồn tài nguyên khác. Vì thế, nền tảng của quy hoạch phát triển khai thác phải do Bộ KH&ĐT làm, nhưng không hiểu vì sao lại giao cho Bộ TN&MT.
Thứ hai, theo Luật tài nguyên nước 2012, thì Bộ TN&MT chỉ được quyền làm một quy hoạch về tài nguyên nước của lưu vực sông. Thế nhưng, quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng thì đã có quá nhiều quy hoạch khác, có thể thấy như quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi, biến đổi khí hậu đồng bằng sông Hồng.
Trong đây, có câu chuyện phát triển thủy lợi, thủy điện, kể cả vấn đề quy hoạch phát triển thủy điện lưu vực sông Hồng cũng đã có. Tất cả những quy hoạch này đã quá đầy đủ rồi, nên tự đặt câu hỏi có phải làm quy hoạch tài nguyên nước để làm gì?.
Do đó, ở đây dễ hiểu vì sao Bộ TN&MT muốn xin đổi tên quy hoạch, vì nếu không đổi thì họ không có trách nhiệm trong câu chuyện này, người đứng đầu phải là Bộ KH&ĐT.
Thế nhưng, nếu đổi tên quy hoạch như Bộ TN&MT đề xuất thì nó chỉ còn là quy hoạch ngành, trong khi, Thủ tướng nói đây là quy hoạch khai thác tổng thể và quy hoạch tài nguyên nước chỉ là một trong những số đó.
Còn để đánh giá tất cả các dự án được thực hiện trên sông Hồng, lưu vực ảnh hưởng đến cuộc sống hàng chục triệu dân đồng bằng Bắc Bộ thì phải được đánh giá tổng thể, toàn diện.
Ông Tứ nhận định: "Nếu nhà nước chưa làm quy hoạch tổng thể, thì phải triển khai, đây là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội chung cho lưu vực sông Hồng.
Và quy hoạch tổng thể đó dựa trên quy hoạch ngành, đứng trên nền các tài nguyên, nguồn lực cả con người và xã hội. Phải làm có bài bản dựa trên mối quan hệ của lưu vực sông Hồng với Trung Quốc".
Tất nhiên, quy hoạch nào cũng xác định vấn đề chiến lược, ví dụ khai thác tài nguyên nước sông Hồng, cho mục đích nào, cho các ngành kinh tế nào, trung hạn - ngắn hạn - dài hạn, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là phát triển bền vững nguồn tài nguyên, theo tinh thần nghị quyết 24, phát triển hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Nhưng quy hoạch tài nguyên nước do Bộ TN&MT đưa ra thì chỉ quyết định việc ủng hộ hay không ủng hộ siêu dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng, nhưng vẫn còn nhiều bài toán khác cần giải quyết.
Trong đó, rất cần sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, nên một quy hoạch khai thác tổng thể nó sẽ đảm bảo tất cả sự phát triển bền vững.
"Chúng ta chỉ có thể từ quy hoạch ngành rồi chuyển về tổng thể, chứ không thể từ tổng thể về quy hoạch ngành như việc đổi tên Bộ TN&MT đề xuất", ông Tứ nhấn mạnh. (Đất Việt 27/5/2016)
"Nông dân dạy nông dân", mô hình dạy nghề thiết thực, hiệu quả
Một trong những mô hình đạt hiệu quả thiết thực trong đào tạo nghề cho nông dân được T.Ư Hội Nông dân triển khai trong thời gian qua là "Nông dân dạy nông dân". Đến nay có hơn 30 tỉnh đã áp dụng thành công mô hình này. Các ngành nghề đào tạo cho nông dân đang từng bước phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng, từng sản phẩm; gắn với tạo việc làm tại chỗ hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của thị trường trong nước và nước ngoài.
Ông Phạm Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề, Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống cơ sở dạy nghề từ T.Ư đến các khu vực và địa phương. Ngoài cơ sở dạy nghề còn có đội ngũ giáo viên thỉnh giảng và cộng tác viên làm công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, Hội Nông dân Việt Nam còn phối hợp Hội Nông dân Đức tổ chức đưa các cán bộ, giáo viên, nông dân trẻ, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại CHLB Đức. Các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các nghệ nhân, các nông dân có tay nghề cao tham gia, tổ chức dạy nghề truyền nghề cho nông dân gắn với xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để nông dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng.
Sau mỗi lớp dạy nghề, các cấp hội tích cực tổ chức tư vấn, giới thiệu và tìm cách giải quyết việc làm cho nông dân, giúp nông dân có việc làm mới hoặc tự tạo việc làm, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Các cấp hội rất chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân sau khi học nghề, như cho vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, tín chấp vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội...
Là một trong nhiều đơn vị thực hiện khá hiệu quả mô hình này, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Cạn Lưu Văn Quảng chia sẻ, việc tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân là một việc làm thiết thực để nâng cao hiệu quả sản xuất của người dân. Tuy nhiên, không phải hình thức tập huấn nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Việc lựa chọn hình thức tập huấn rất quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của lớp tập huấn. Vì vậy, để tìm ra một hình thức tập huấn phù hợp là yêu cầu khách quan của việc chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Bên cạnh nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội nông dân tỉnh còn tích cực hỗ trợ nông dân vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau 4 năm triển khai, bước đầu mô hình đã khẳng định được hiệu quả. Bởi những "giảng viên" nông dân là người địa phương, đã có mô hình áp dụng thành công, do đó họ rất hiểu phong tục, tập quán và trình độ canh tác của người địa phương, họ truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm theo cách hướng dẫn thực hành là chính và có mô hình thực tế để tham quan nên người nghe rất dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng. Mặt khác, giảng viên nông dân sẵn sàng lên lớp chuyển giao kỹ thuật ở những vùng sâu, vùng xa, đường đi lại khó khăn, những thôn bản người dân tộc thiểu số, có điều kiện hơn trong việc theo dõi những học viên của mình áp dụng và mở rộng mô hình... Đây là những ưu điểm nổi bật của mô hình "Nông dân dạy nông dân".
Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức cho 40 học viên là các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có kinh nghiệm sản xuất tham gia lớp tập huấn "Nông dân dạy nông dân". Sau khi kết thúc lớp tập huấn, Hội Nông dân tỉnh cấp giấy chứng nhận cho các học viên và ra thông báo gửi Ban phát triển các xã vùng 135 để các ban căn cứ nhu cầu thực tế ký kết hợp đồng tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân.
Tuy nhiên theo Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Tuyên Quang Đỗ Trung Kiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn do trình độ năng lực của giảng viên nông dân còn hạn chế. Phần lớn, họ chỉ có kinh nghiệm thực tế, mô hình thành công tại địa phương nhưng do chưa qua đào tạo chuyên môn sâu cho nên khi soạn giáo án còn lúng túng. Các "giảng viên" nông dân hầu hết chưa có bằng cấp chuyên môn, thiếu các thông tin của các chương trình, dự án khác hiện đang triển khai ở địa phương. Điều kiện tập huấn nâng cao chuyên môn giảng dạy cho các nông dân còn hạn chế... Để thực hiện tốt mô hình "Nông dân dạy nông dân", ông Kiên đề xuất cần tiếp tục khuyến khích, quan tâm và nhân rộng mô hình tập huấn, các lớp đào tạo, xây dựng những kênh thông tin giúp các "giảng viên" nông dân tiếp cận được các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn...
Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý cho biết: Các ngành nghề đào tạo cho nông dân đang từng bước phù hợp từng vùng, từng nhóm đối tượng, từng sản phẩm, gắn với tạo việc làm tại chỗ hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của thị trường trong nước và nước ngoài. Một số mô hình "Nông dân dạy nông dân" đã được Hội Nông dân và một số tổ chức thực hiện đã đạt được những thành công nhất định trong công tác dạy nghề, được đánh giá là mô hình hiệu quả trong đào tạo, chuyển giao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nông dân. (Nhân Dân 27/5/2016)

 


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty