Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 6 tháng 5 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
09/05/2016

Doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao nền kinh tế 1

Cơ khí Việt Nam nhập siêu hàng tỷ USD/năm 5
‘Siêu dự án thủy điện’: Xin đừng băm nát sông Hồng! 6

Doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao nền kinh tế
Sáng 5/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thường kỳ tháng Tư, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tập thể Chính phủ cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp Việt Nam.
Định hướng nội dung thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cùng với Luật Đầu tư sửa đổi, Luật doanh nghiệp sửa đổi, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp Việt Nam cũng là nội dung được doanh nghiệp chờ đợi với kỳ vọng tạo nên bước đột phá mạnh mẽ về sự thông thoáng trong quản lý hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nghị quyết ra đời sẽ tiếp tục bảo hộ quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và đặc biệt xóa bỏ những rào cản không cần thiết, các giấy phép con hiện đang là gánh nặng, cản trở sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, dự thảo sẽ xây dựng theo hướng không có sự phân biệt giữa các thành phần doanh nghiệp: Doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân.
Đảng, Nhà nước, Chính phủ coi doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc, mục tiêu hàng đầu của Nghị quyết này là phải nhằm củng cố niềm tin của doanh nghiệp. Đây là vấn đề quan trọng số 1 trong quá trình xây dựng Nghị quyết để Nghị quyết sau khi ban hành phải "thổi" niềm tin mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, Nghị quyết cần tập trung tháo gỡ, giải quyết 300 kiến nghị, khó khăn vướng mắc đã được nêu ra trong cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vừa qua và phải bám sát Kết luận của Thủ tướng tại cuộc gặp mặt này, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Ông Vũ Tiến Lộc đặt vấn đề, thời gian qua nhiều địa phương xác định "năm doanh nghiệp" làm mục tiêu trong quản lý, điều hành, ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Liệu Chính phủ có xác định 5 năm tới là 5 năm phát triển doanh nghiệp hay không?
Ông Lộc đề xuất, Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp nên được thiết kế theo cách mở và đóng, được bổ sung hàng năm, mỗi năm có 1 Nghị quyết về vấn đề này được ban hành tương tự như Nghị quyết 19/CP về cải thiện môi trường kinh doanh. Ông Lộc cũng mạnh mẽ đề xuất, Nghị quyết nên đặt tiêu chí phấn đấu rộng mở hơn để đến 2020 ít nhất có 1 triệu doanh nghiệp trong cả nước.
Đại diện VCCI cũng kiến nghị trong dự thảo Nghị quyết nên đặt trọng tâm là phát triển doanh nghiệp tư nhân trong nước, tuy nhiên cũng cần đề cập đến nhiệm vụ tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước như một hành động cụ thể của Chính phủ nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, một số nội dung đã có quy định sẵn và đang triển khai thì không chờ đưa vào dự thảo Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp mà cần đưa ngay vào Nghị quyết sau phiên họp thường kỳ tháng Tư như sửa Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước, điều chỉnh lãi suất…
“Tinh thần Nghị quyết phải thể hiện được hai ý, doanh nghiệp đặt niềm tin vào Nhà nước và Nhà nước đặt niềm tin vào doanh nghiệp," Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị mở rộng phạm vi của Nghị quyết, ngoài VCCI đại diện cho giới chủ, cần có vai trò của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam để đại diện cho người lao động.
Chỉ rõ ý nghĩa to lớn của Nghị quyết này là nhằm phải tháo gỡ thể chế, khơi thông phát triển các loại thị trường, vốn, lao động, bất động sản…chứ không chỉ giải quyết vấn đề thủ tục hành chính thì mới đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp, Phó Thủ tướng gợi ý cần xây dựng các bộ chỉ số để đánh giá hiệu quả phát triển doanh nghiệp.
Cuối buổi làm việc, đánh giá cao ý kiến của các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, để đẩy nhanh nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp nhận các ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu tuần tới để xem xét, ban hành. (Vietnam Plus 5/5/2016)
Cơ khí Việt Nam nhập siêu hàng tỷ USD/năm
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), sản xuất cơ khí hiện tại chỉ dừng ở mức “làm gia công, chưa đủ sức tự chế tạo ra một số sản phẩm có sức cạnh tranh quốc tế và đang bị “thua” ngay trên sân nhà”. Hàng năm, Việt Nam (VN) phải nhập siêu nhiều tỷ USD trang thiết bị, vật tư cho các ngành công nghiệp và cho bản thân ngành chế tạo cơ khí - luyện kim.
Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VAMI nhận định: Sau 15 năm xây dựng và phát triển, ngành cơ khí - luyện kim hiện mới sản xuất được thép xây dựng chất lượng thấp; phân ngành chế tạo kết cấu thép, lắp máy xây dựng các công trình công nghiệp tương đối mạnh so với khu vực, có được một số sản phẩm như: Đóng tàu viễn dương, chế tạo biến thế, động cơ điện, chế tạo động cơ xăng - dầu công suất nhỏ và một số máy nông nghiệp như xay xát, thu hoạch… tương đối tốt. Các sản phẩm cơ khí khác như ôtô, xe máy, hàng tiêu dùng chủ yếu mới dừng ở mức lắp ráp các linh kiện nhập khẩu, không có thương hiệu “Made in Vietnam” có uy tín để cạnh tranh quốc tế.
Mặt khác, theo ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch VAMI, nhiều công trình, dự án lớn đều dành cho tổng thầu nước ngoài, đặc biệt là tổng thầu Trung Quốc, trong khi doanh nghiệp (DN) Việt có thể làm được, thậm chí làm tốt. Hệ quả là các tổng thầu này không chỉ đem máy móc cũ, lạc hậu mà còn đem cả công nhân sang VN, ngành cơ khí VN bị gạt ra ngoài, mất đi “miếng cơm manh áo”.
Theo ông Long, nguyên nhân khiến ngành cơ khí “giậm chận tại chỗ” trong một thời gian dài là do nguồn lực đầu tư còn thấp, các DN phát triển “tự phát” và “cát cứ”, không theo một quy hoạch tổng thể mà để cho từng ngành, từng địa phương thực hiện theo mục tiêu riêng rẽ. Những yếu tố này đã dẫn tới phân tán nguồn lực, không thể hợp tác trong sản xuất, nghiên cứu cũng như đào tạo nguồn nhân lực chung cho toàn ngành.
Theo đó, ông Long đề xuất, Nhà nước cần có một hệ thống chính sách đồng bộ và quy hoạch cụ thể nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Đặc biệt, cần lựa chọn đầu tư phát triển một số sản phẩm cơ khí trọng điểm, đủ sức cạnh tranh quốc tế và bắt kịp quá trình đổi mới sản xuất, khoa học công nghệ và nhu cầu thị trường toàn cầu.
Cụ thể như đóng mới tàu viễn dương, tàu cá, tàu du lịch (không kể tàu chiến) trên cơ sở lựa chọn kích thước, tính năng các loại tàu có thị trường quốc tế và nội địa. Nhanh chóng phát triển theo quy hoạch một số địa điểm làm các dịch vụ và sửa chữa tàu biển để đáp ứng nhu cầu quốc tế và trong nước. Tiếp tục quy hoạch lại hệ thống các DN cơ khí chế tạo làm hàng kết cấu thép, hàng phi tiêu chuẩn tham gia xây dựng các công trình công nghiệp, công trình nhà cao tầng, cầu đường trên cao, ngầm, cảng biển, trang thiết bị ngành đường sắt trong nước và tham gia xuất khẩu theo đơn hàng quốc tế. Mặt khác, cần tiếp tục lựa chọn chế tạo một số thiết bị kỹ thuật điện như biến thế, động cơ điện, động cơ nổ cỡ nhỏ, một số máy canh tác nông nghiệp, bơm nước, bơm công nghiệp.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục có chính sách thúc đẩy các DN VN thực hiện lắp ráp và sản xuất ôtô, nhưng chỉ tập trung làm xe tải nhẹ, trung; xe nông dụng, chuyên dụng; xe chở khách, xe buýt đạt chất lượng quốc tế và có tỉ lệ nội địa hóa trên 55% vì có thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước khu vực. “Riêng đối với ôtô chở người dưới 16 chỗ không nên làm vì khó cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài” - ông Long cho hay. (Lao Động 5/5/2016)
‘Siêu dự án thủy điện’: Xin đừng băm nát sông Hồng!
“Xin đừng băm nát sông Hồng” - TS Đào Trọng Tứ, chuyên gia Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VNR), đã thốt lên như thế khi trao đổi về siêu dự án thủy điện trên sông Hồng.
Ông Tứ nhấn mạnh, người dân khi nghe đến siêu dự án gồm thủy điện, cảng vận tải trên sông Hồng sẽ giật mình và không hình dung nổi hạ du sông Hồng, đồng bằng Bắc bộ sẽ ra sao. “Chúng ta lại phải đặt câu hỏi: Bạn muốn có thủy điện hay sông ngòi?” - ông Tứ lo ngại.
Ông Tứ cho rằng phía thượng nguồn của dòng sông đã bị phía Trung Quốc xây dựng nhiều thủy điện. Nếu Việt Nam tiếp tục xây dựng các dự án thủy điện trên sông Hồng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy ở phía hạ du. “Tài nguyên nước đứng trước thách thức lớn do ảnh hưởng từ phát triển thủy điện. Việt Nam có hai hệ thống sông lớn là sông Cửu Long và sông Hồng. Sông Cửu Long đang gặp khó khăn về nguồn nước do ảnh hưởng từ các thủy điện trên sông Mekong và lâu nay có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ đối với các thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn. Đó là bài học lớn để cân nhắc xây dựng thủy điện trên sông Hồng. Nếu xây dựng thủy điện sẽ băm nát dòng sông” - ông Tứ cảnh báo.
Đồng tình, GS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, dẫn chứng: “Chúng ta đã và đang phải trả giá cho việc Trung Quốc xây dựng thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong khiến ĐBSCL ngập mặn. Hàng triệu người dân trong khu vực này đã bị ảnh hưởng”.
Theo GS Long, đồng bằng sông Hồng cũng là vựa lúa của miền Bắc và cả nước, là nguồn sống của cả vùng rộng lớn. Sông Hồng còn mang giá trị văn hóa, lịch sử của nền văn minh lúa nước. Nếu chúng ta làm thủy điện trên sông Hồng thì đồng nghĩa sẽ đánh đổi cả một nền văn hóa, đời sống của dân để lấy thủy điện và giao thông thủy!
Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng vấn đề là xem xét vị trí đặt nhà máy thủy điện và âu tàu ở đâu. Khi xác định vị trí chính xác mới đánh giá được các tác động đến môi sinh, dòng chảy, đời sống người dân… Tuy nhiên, việc xây dựng thủy điện trên 30 MW vắt ngang qua sông sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến nguồn nước. Bên cạnh đó, khi dự án được triển khai còn ảnh hưởng đến lòng sông, môi trường rừng. (Pháp luật TPHCM 6/5/2016)

 


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty