Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
12/09/2016

Viện Nghiên cứu Lập pháp ký kết Chương trình hợp tác khung với Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam 1

Không để các hội bám mãi vào “bầu sữa ngân sách” 1

Viện Nghiên cứu Lập pháp ký kết Chương trình hợp tác khung với Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam
Chiều 8.9, tại trụ sở VPQH đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác khung giữa Viện Nghiên cứu Lập pháp - UBTVQH và Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Theo Chương trình, nội dung hợp tác giữa hai bên bao gồm: tổ chức các hoạt động đóng góp ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết; phối hợp thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, đóng góp ý kiến về các công trình quan trọng quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ và môi trường, giáo dục - đào tạo và chính sách đối với trí thức; tham gia các hoạt động giám sát của QH, UBTVQH… Hai bên cũng sẽ cung cấp thông tin liên quan đến các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; phổ biến, ứng dụng kết quả nghiên cứu hỗ trợ hoạt động của QH, các cơ quan của QH, ĐBQH; trao đổi chuyên gia; hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật, chính sách phát triển khoa học - công nghệ và chính sách đối với trí thức và các hoạt động phối hợp khác khi thấy cần thiết.
Phát biểu tại lễ ký kết, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền tin tưởng và mong muốn, với nền tảng là Chương trình hợp tác khung vừa được ký kết, Viện Nghiên cứu lập pháp và VUSTA sẽ có sự phối hợp, hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, cùng tạo ra những sản phẩm nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao, khách quan, tin cậy, mang tính phản biện và có sức thuyết phục. Trên cơ sở đó, góp phần giúp các ĐBQH, các cơ quan của QH đưa ra các quyết định phù hợp, đúng đắn, đầy đủ thông tin và hợp lòng dân.
Trước đó, trong giai đoạn 2009 - 2016, Viện Nghiên cứu lập pháp và VUSTA đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, gắn kết chặt chẽ với một số nhiệm vụ trọng tâm của QH, các cơ quan của QH Khóa XII, XIII; hỗ trợ trực tiếp quá trình sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và dự án Luật về Hội. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng thì các hoạt động hợp tác còn khá ít, chưa tương xứng với tầm vóc, tiềm năng và nhu cầu của hai bên. Bởi vậy, việc ký kết Chương trình hợp tác lần này hướng đến việc xây dựng nền tảng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong giai đoạn mới; tăng cường hợp tác trên cơ sở tranh thủ và phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan, thiết thực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. (Đại biểu Nhân dân 8/9/2016)
Không để các hội bám mãi vào “bầu sữa ngân sách”
Nhiều vấn đề cấp bách được nêu ra khi Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến hai dự thảo Luật về hội và Luật Tín ngưỡng tôn giáo ngày 8/9.
TS Hoàng Ngọc Giao - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Phát triển (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam), cho rằng, nhiều hộ đang hoạt động theo xu hướng hành chính hóa, kém hiệu quả và rất hình thức. Mặt khác, các tổ chức này sử dụng ngân sách nhà nước không minh bạch và rất khó kiểm soát.
TS Giao cho biết, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chính sách kinh tế (Đại học Quốc gia), kinh phí dành cho khối này năm 2016 là 14 nghìn tỷ đồng, riêng Liên minh hợp tác xã 112 tỷ đồng. Nếu tính cả tài sản của các tổ chức này là 68 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,7% GDP, chưa kể nguồn lực công tác cán bộ. “Luật Ngân sách nói rõ các tổ chức này thực hiện theo nguyên tắc tự đảm bảo, chỉ hỗ trợ cho nhiệm vụ được giao. Tôi cho rằng Luật về hội nên có phần quy định nguyên tắc chi tiêu ngân sách, trách nhiệm giải trình”, ông Giao nêu.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban các Vấn đề xã hội cũng cho rằng, trong tình hình ngân sách khó khăn, không thể bao cấp mãi cho các hội được mà Nhà nước chỉ nên hỗ trợ, hoặc đảm bảo kinh phí cho các hoạt động Nhà nước giao chứ không cấp kinh phí một cách tràn lan.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương thì cho rằng, xuất phát từ khái niệm mập mờ về hội nên việc cho cán bộ công chức tham gia hội cũng không được quy định. “Cán bộ công chức là người của Chính phủ nhưng lại tham gia các tổ chức phi Chính phủ, tôi rất không đồng tình quan điểm này. Ví dụ như anh làm ở Bộ Công Thương, cấp phép cho phân bón nhưng lại tham gia Hiệp hội phân bón, như vậy là vừa đá bóng vừa thổi còi. Hay làm ở ngân hàng lại tham gia Hiệp hội kinh doanh vàng thì hòa cả làng. Vì thế cần làm rõ để có quy định cấm nhất định chứ không thể để luật ra đời mà không tạo được nề nếp”, ông Cương nói.
Cho ý kiến về dự thảo Luật Tín ngưỡng tôn giáo, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nói: “Những lễ hội như chém lợn, đâm trâu, chọi trâu... phơi ra giữa sân đình khiến người dân và khách du lịch ngoài nước thấy không hiểu người Việt Nam là như thế nào. Có thể đây là truyền thống đã hàng ngàn năm, nhưng giờ đã trở thành mông muội trong một thế giới đã văn minh, nhân văn hơn”. (Tiền Phong 9/9/2016)

 


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;