Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Tư, ngày 18 tháng 5 năm 2016

Đăng bởi: ngoicvn
19/05/2016

Cần lộ trình để huy động được 500 tấn vàng từ dân 1

TPHCM: Ra mắt quỹ khởi nghiệp 100 tỉ đồng 4
Ngân sách và các tổ chức hội - đoàn thể nhà nước 8

Cần lộ trình để huy động được 500 tấn vàng từ dân
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất nghiên cứu giải pháp huy động có hiệu quả nguồn lực vàng trong dân.
Theo VGTA, ước tính lượng vàng trong dân có thể lên tới khoảng 500 tấn. Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo NHNN thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đến nay chưa có giải pháp nào được thực hiện.
Hơn nữa, dự kiến đến tháng 7/2017, Việt Nam có thể không còn được vay vốn ODA mà phải chuyển sang sử dụng nguồn vay ưu đãi và tiến tới vay theo điều kiện thị trường. Bởi vậy, VGTA nhận định, việc nghiên cứu giải pháp huy động có hiệu quả nguồn lực vàng trong dân cho phát triển kinh tế là rất cấp bách trong điều kiện hiện nay.
Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Thị trường Giá cả cho hay, vàng vật chất trong dân còn nhiều nhưng huy động được số lượng lớn này phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố quan trọng nhất là giá cả. Tuy nhiên, giá vàng hiện vẫn đang có nhiều biến động khó dự đoán, nếu không dự báo được những biến động này thì khó có thể huy động được. Việc huy động vàng dù đã được NHNN lập đề án thực thi nhưng đề thực hiện và điều hành không phải vấn đề đơn giản, cần có lộ trình và đi từng bước. Nếu không, việc này có dẫn đến sự hỗn loạn của thị trường vàng.
Trên thực tế, từ năm 2012, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã được đặt ra giúp cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh vàng có những thay đổi căn bản, hạn chế tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, trong đó, Nghị định này có đề cập đến việc nghiên cứu huy động vàng từ dân chúng.
Vì thế, NHNN đã kiên quyết triển khai các biện pháp chấm dứt hoạt động huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo, chuyển hóa nguồn lực vàng trong dân để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước thông qua quan hệ mua, bán vàng.
“Huy động vàng dù đã được NHNN lập đề án thực thi nhưng để thực hiện và điều hành không phải vấn đề đơn giản, cần có lộ trình và đi từng bước. Nếu không, việc này có dẫn đến sự hỗn loạn của thị trường vàng, gây ảnh hưởng tới một số chính sách tiền tệ khác của NHNN”, PGS.TS. Ngô Trí Long nhận định.
Từ những băn khoăn và bất cập nêu trên, VGTA đã kiến nghị NHNN sớm thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia để Nhà nước có thể phát hành chứng chỉ vàng, hoặc trái phiếu vàng.
Ngoài ra, Sở giao dịch vàng quốc gia cũng góp phần giảm bớt nhu cầu giao dịch vàng vật chất, giảm đáng kể lượng ngoại tệ để nhập khẩu vàng; loại bỏ những loại hình giao dịch vàng bất hợp pháp (sàn vàng chui); giảm thiểu tình trạng xuất, nhập lậu vàng qua biên giới; tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước thông qua việc thu thuế của các tổ chức, cá nhân giao dịch vàng; cơ quan chức năng có thể giám sát, quản lý được lượng giao dịch vàng để điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.
Đặc biệt, thông qua Sở Giao dịch vàng, các doanh nghiệp có thể mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, thay vì nhập khẩu, góp phần tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước… (Hải Quan 17/5/2016)
TPHCM: Ra mắt quỹ khởi nghiệp 100 tỉ đồng
Ngày 17-5, Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM đã tổ chức Lễ công bố Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM (HSIF) dành cho cộng đồng khởi nghiệp với số vốn dự kiến có thể lên tới 100 tỉ đồng vào năm 2020.
Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TPHCM (2016-2020) được khởi xướng và sáng lập bởi Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, đồng sáng lập bởi Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB).
Ngân hàng TMCP Phương Đông Việt Nam (OCB) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) sẽ là những đơn vị đầu tiên hưởng ứng với vai trò góp vốn đầu tư cho Quỹ.
Quỹ phấn đấu đạt qui mô nguồn vốn trong giai đoạn 2016-2020 là 100 tỉ đồng. Trong sự kiện Lễ công bố, Quỹ ra mắt với số vốn ban đầu là 30 tỉ đồng, đồng thời tiếp tục kêu gọi các đơn vị tham gia đóng góp thêm nguồn lực, hướng đến mục tiêu đạt quy mô ít nhất 100 tỉ đồng vào năm 2020.
Quỹ HSIF được hình thành với mong muốn giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển được dự án khởi nghiệp sáng tạo của mình, đóng góp chung vào sự phát triển cho TP.HCM – Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ.
Quỹ sẽ xem xét và khuyến khích các doanh nghiệp có định hướng công nghệ: ứng dụng trên Mobile, Internet, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp... có tiềm năng áp dụng với qui mô rộng tại Việt Nam và các nước có điều kiện phát triển tương tự trong khu vực và thế giới.
Ngoài ra, quỹ cũng dành cơ chế ưu tiên cho các doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn hoặc trợ giúp cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, các sáng chế có tính thực tiễn và có khả năng thương mại hóa cao... do các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên của các Trường Đại học trên địa bàn TPHCM khởi xướng.
Như vậy tính đến thời điểm này, Hội LHTN TPHCM có hai nguồn Quỹ hỗ trợ về tài chính cho người khởi nghiệp gồm Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TPHCM và quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo TPHCM (HSIF). (Pháp luật TPHCM Online 17/5/2016)
Ngân sách và các tổ chức hội - đoàn thể nhà nước
Thống kê từ dữ liệu ngân sách nhà nước trên cổng thông tin của Bộ Tài chính cho thấy chi cho các trung ương hội của tổ chức chính trị - xã hội, cũng như các trung ương hội khối các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đã tăng gấp hơn 3 lần trong 10 năm qua, từ năm 2006 đến năm 2015. Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh.
Theo Dự toán chi ngân sách trung ương 2016, tổng chi cho các cơ quan trung ương của 6 tổ chức chính trị - xã hội tới 1.503,740 tỉ đồng, gồm UBTW Mặt trận tổ quốc Việt Nam (92,435 tỉ đồng); Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (551,505 tỉ đồng); Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (158,685 tỉ đồng); Hội Nông dân Việt Nam (346,515 tỉ đồng); Hội Cựu chiến binh Việt Nam (80,830 tỉ đồng); Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (273,770 tỉ đồng). Nếu tính luôn cả dự toán ngân sách cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thì tổng chi lên đến 1.615,710 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đây mới là phần thông tin chi cho các hội - đoàn thể được công khai. Còn rất nhiều hội đặc thù, ở cả trung ương và địa phương cũng được ngân sách tài trợ một phần, nhưng chưa được công khai trong dữ liệu của Bộ Tài chính, từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đến Hội Đông y, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Người mù và rất nhiều hội đoàn khác.
Một trong những nghiên cứu hiếm hoi về ngân sách cho các hội - đoàn thể của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), ngân sách (ước tính) chi khoảng 14.000 tỉ đồng cho toàn bộ khối này, tức là lớn hơn dự toán ngân sách năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (khoảng 11.000 tỉ đồng) - một bộ được coi là siêu bộ, gần gấp đôi ngân sách của Bộ Giáo dục và Bộ Y tế, chỉ thua Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, và Bộ Tài Chính. Nghiên cứu này cũng ước tính, nếu tính đủ cả chi phí kinh tế - xã hội, tức là gồm cả đất đai, nhà cửa, xe cộ và các tài sản khác, chi phí toàn hệ thống của các tổ chức hội đoàn này hàng năm dao động từ 45.600-68.100 tỉ đồng, tương đương 1-1,7% GDP.
Hầu hết các hệ thống hội đoàn, trong đó đặc biệt là các tổ chức chính trị - xã hội, được tổ chức theo mô hình hành chính, có biên chế, nhà cửa, trụ sở, xe cộ, với hệ thống tổ chức và mô hình hoạt động hầu như không thay đổi từ thời bao cấp đến nay.
Phải bỏ ra chi phí khổng lồ như vậy nhưng những người trong cuộc, tức là “cán bộ” của các hội, trong nhiều phát biểu công khai đều “kêu” thiếu kinh phí hoạt động. Nhìn vào phân bổ ngân sách chi tiết của các trung ương hội, có thể thấy chi thường xuyên, tức chi cho lương bổng, chi phí hành chính trung bình chiếm khoảng 90% ngân sách hỗ trợ. Thế nên tình trạng phổ biến là chỉ có kinh phí nuôi bộ máy, mà hầu như không còn kinh phí để làm việc. Các hội đoàn, mặc dù có thành viên, nhưng hội phí thành viên đóng góp, cũng như huy động tài trợ từ các nguồn phi ngân sách là hầu như không đáng kể. Trong khi đó, hiện nay chưa có những tiêu chí rõ ràng cho việc phân bổ ngân sách tài trợ cho hoạt động của các tổ chức này. Ngân sách, rốt cuộc, được phân theo kiểu cào bằng, chứ không dựa trên kết quả hay đầu ra hoạt động cụ thể.
Một mặt khác, dù mang danh là các tổ chức quần chúng, thành lập trên cơ sở tự nguyện cũng như phục vụ nhu cầu của các nhóm cộng đồng, thực tế các tổ chức này còn hoạt động như những cánh tay nối dài của Nhà nước, phục vụ cho “nhiệm vụ chính trị” của Nhà nước. Tổ chức theo mô hình hành chính, mơ hồ trong chức năng, lại mang bản chất là những hội độc quyền (trong mỗi lĩnh vực, trên mỗi địa bàn chỉ được phép thành lập một hội) và dựa vào bao cấp nhà nước, khiến các hội đoàn, trong đó đặc biệt là các hội đặc thù, khó có thể thực hiện được sứ mệnh thực sự của nó. (TBKTSG Online 17/5/2016)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty