Tin tức

BẢN TIN HOẠT ĐỘNG CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ TẠI VIỆT NAM Thứ Tư, ngày 30 tháng 12 năm 2015

Đăng bởi: ngoicvn
04/01/2016

Tăng cường quan hệ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Chiều 29/12, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp Phó Chủ tịch Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Lâm Dy đang tham dự Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 7.

Chúc mừng hai bên tổ chức thành công Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 7, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất có tiến triển mới; đóng góp thiết thực vào việc kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Lâm Dy khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng việc phát triển quan hệ với Việt Nam. Hội Hữu nghị sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh trong thời gian tới. (VTV 29/12/2015)

Mới chỉ có 29% DN triển khai liêm chính trong kinh doanh

Theo kết quả khảo sát được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố sáng 29-12, trong 180 doanh nghiệp được khảo sát về "liêm chính trong kinh doanh" trên toàn quốc, 55% doanh nghiệp đồng ý rằng đây là rào cản đối với tệ nạn tham nhũng hiện nay, nhưng chỉ có 29% doanh nghiệp bắt tay vào việc thực hiện liêm chính.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 3 thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Tham gia khảo sát là những doanh nghiệp trong và ngoài nước, hoạt động tại các lĩnh vực: chế biến lương thực, thực phẩm, da giày, dệt may, công nghiệp lắp ráp, điện tử, ngân hàng.

Theo kết quả khảo sát, việc doanh nghiệp nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về liêm chính trong kinh doanh chiếm 55%  và doanh nghiệp đồng ý rằng, liêm chính phải gắn liền với các nguyên tắc chuẩn mực về đạo đức, quy phạm pháp luật và là rào cản đối với tham nhũng, hối lộ.

Đối với khái niệm về minh bạch và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp đều có sự hiểu biết đầy đủ và không có sự khác nhau về khái niệm này, chiếm từ 92,78-93,82% doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tuy nhiên nếu xét theo sự hiểu biết của từng ngành hàng thì có sự chênh lệch, không đồng đều.

Về tình hình thực hiện, triển khai các chính sách liêm chính trong doanh nghiệp, nói chung mới chỉ có 29% doanh nghiệp cho biết họ đã triển khai chính sách về liêm chính. Khi thực hiện khảo sát, một số doanh nghiệp cho biết họ chưa thực hiện triển khai chương trình này trong tổng thể doanh nghiệp mặc dù đã triển khai ở một số quy định nội bộ.

Cụ thể, 60% doanh nghiệp đã tổ chức kiểm soát chi tiêu bao gồm giới hạn chi tiêu và yêu cầu tài liệu hóa, thực hiện cơ chế báo cáo. Tính riêng lĩnh vực ngân hàng, tỷ lệ này chiếm 80% vì đặc thù của ngành ngân hàng là giao dịch tài chính nên việc thực hiện các biện pháp ngừa gian lận được thực hiện khá bài bản và quy mô. Ngoài ra, các quy định khác trong bộ quy tắc ứng xử như mua sắm đấu thầu, luân chuyển cán bộ tặng quà và nhận quà… vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Theo phân tích của ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI, một số lý do dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực hiện và thực hiện chưa thành công chương trình liêm chính trong doanh nghiệp so với các công ty đa quốc gia là do chưa có đủ khả năng kiểm soát hết các quy định về hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có lý do thiếu nhân lực, khó khăn trong việc xác định giá trị cốt lõi và nếu có triển khai thì việc phổ biến, đào tạo thường xuyên còn hạn chế, chưa có sự đồng thuận cao trong doanh nghiệp. (Hải Quan 29/12/2015)

Đã đến lúc cần đặt ra các quy chuẩn về sản xuất TPCN

Sáng 29.12, tại Hà Nội báo Lao Động phối hợp cùng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN)”. Hiện tại, hơn 60% số sản phẩm TPCN được sản xuất trong nước, hơn 30% còn lại được nhập khẩu. Nhu cầu sử dụng TPCN gia tăng rất nhanh chóng và ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn. Theo khảo sát, số người sử dụng TPCN tại Hà Nội là 63% số người trưởng thành, tại TPHCM là khoảng 43% số người trưởng thành. Bởi đây là mặt hàng lợi nhuận cao nên tình trạng vi phạm trong sản xuất, kinh doanh TPCN đang rất đáng lo ngại, TPCN nhái, giả, kém chất lượng còn khá nhiều, thậm chí đã có không ít vụ người tiêu dùng phải nhập viện điều trị vì sử dụng phải TPCN giả.

TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP  cho biết, qua thanh-kiểm tra, xử lý vi phạm về TPCN thời gian qua, những vi phạm phổ biến nhất là: Sản xuất, kinh doanh TPCN không đúng chất lượng đã được công bố; quảng cáo TPCN sai sự thật, cường điệu hóa, thần thánh hóa công dụng của TPCN; sản xuất TPCN ở nơi không đảm bảo vệ sinh…

Trong năm 2015, chỉ tính riêng Cục ATTP đã phát hiện vi phạm và xử lý 251 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN với tổng số tiền phạt lên tới trên 4,5 tỉ đồng. Trong đó riêng quảng cáo là 201 cơ sở với số tiền phạt là hơn 3,5 tỉ. Thu hồi 74 giấy phép lưu hành sản phẩm, 2 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, tạm dừng lưu thông 66 lô sản phẩm, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng khác xử lý 15 vụ, trong tuần này, Thanh tra Cục ATTP sẽ tiến hành xử lý 18 cơ sở vi phạm, đồng thời yêu cầu công bố danh sách các Cty này trên trang web của cục trước 15h thứ sáu. Ngay trong tuần này, cục đang hoàn thiện hồ sơ xử lý thêm 18 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TPCN có sai phạm. “Chưa năm nào Cục ATTP phát hiện, xử lý số cơ sở sai phạm về ATTP nói chung, TPCN nói riêng lại nhiều đến vậy” - ông Phong nói.

PGS-TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam đưa ra bình luận: “Tôi không nói quá chứ, hiện nay vẫn còn không ít cơ sở sản xuất TPCN như “nấu cám lợn”. Thế rồi sau đó công bố là hỗ trợ điều trị bệnh này, bệnh kia và bán với giá “trên trời”. Tôi nghĩ đã đến lúc cần đặt ra các quy chuẩn về sản xuất TPCN. Nếu nói TPCN này hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp...thì phải được thử nghiệm trên người xem có thật sự tác dụng không. Không thể để chậm trễ hơn nữa, vì ở các nước TPCN sản xuất có những quy chuẩn rất rõ ràng, thì không lý gì mà VN lại không quy chuẩn sản xuất TPCN...” - PGS-TS Trần Đáng còn nhấn mạnh: “Cơ quan quản lý phải thống nhất được biện pháp quản lý, đừng làm rối thêm “ma trận” TPCN. Cố gắng trước tết Bộ Y tế sẽ ban hành được tài liệu hướng dẫn liên quan đến TPCN”. (Lao Động 30/12/2015)

Ngành thủy sản tăng trách nhiệm xã hội trước yêu cầu hội nhập

Tại hội thảo “Đối thoại chính sách thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản Việt Nam” do Tổng cục Thủy sản phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 28/12, tại Hà Nội, ông Đinh Xuân Lập, Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, với xu thế phát triển của hội nhập, trách nhiệm xã hội được đề cao và được yêu cầu tại nhiều thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản...

Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định TPP thì vấn đề này càng trở lên quan trọng và buộc phải thực hiện.

Sản phẩm thủy sản Việt Nam hiện có mặt trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh những thành quả đạt được, ngành thủy sản Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Trong đó nổi cộm lên là các thách thức liên quan đến ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thủy sản nuôi, tổn thất sau thu hoạch ở mức cao, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội, quyền và lợi ích của người lao động chưa được quan tâm đúng mức.

Thúc đẩy quá trình thực hành trách nhiệm xã hội sẽ góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh, uy tín, hình ảnh và thương hiệu cho ngành thủy sản Việt Nam.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản Việt Nam mới bước đầu tập trung ở các nhà máy chế biến thủy sản (khoảng 30% số nhà máy) và gần như bỏ ngỏ đối với lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản.

Theo ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Việt Nam đã thực hiện nhiều quy tắc trách nhiệm trong nghề cá của FAO.

Tuy nhiên việc thực hiện còn nhiều hạn chế, do ý thức, quan điểm của các thành viên tham gia trong nghề cá còn rất hạn chế.

Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng nghề cá ứng xử có trách nhiệm theo quy tắc của FAO, thực hiện VietGAP cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản.

Một trong 4 phần quan trọng nhất của VietGAP đó là trách nhiệm xã hội. Trong các cuộc đàm phán với các tổ chức chứng nhận quốc tế như ASC, BAP, GlobalGAP… đều đặt ra vấn đề phải tuân thủ các trách nhiệm xã hội.

Các ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng để thúc đẩy trách nhiệm xã hội tại nhà máy chế biến, trại nuôi thủy sản và trên các tàu khai thác thì trước hết cần phải tìm ra những điểm chưa phù hợp như quy định về giờ làm, ưu đãi lao động nữ, mua bảo hiểm cho tài sản và người lao động, hợp đồng và trả công cho người lao động đúng mức, quản lý lao động trên tàu cá...

Điều này sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh khi xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu mua hàng và tuân thủ pháp luật của quốc gia nhập khẩu. (Công Thương 29/12/2015)

Báo Gia Đình Việt Nam lập cơ quan đại diện tại ĐBSCL

Báo Gia Đình Việt Nam - Cơ quan của Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam đã chính thức thành lập cơ quan đại diện tại ĐBSCL vào ngày 29-12-2015.

Góp phần tăng cường tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách, sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương ở ĐBSCL; chuyển tới đồng bào cả nước và quốc tế những thông tin thời sự nóng hổi trên mọi lĩnh vực; từng hơi thở cuộc sống, sự chuyển mình mạnh mẽ cũng như những trăn trở, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ của người dân và doanh nghiệp để phát triển ổn định, bền vững hơn…

Báo Gia Đình Việt Nam có lịch sử phát triển 20 năm; là một tờ báo trẻ, có đội ngũ làm báo năng động, sáng tạo. Hiện nay báo có 3 ấn phẩm báo in gồm: Tuần báo Gia Đình Việt Nam, ấn phẩm Đời sống và hôn nhân (mỗi tuần 2 số), ấn phẩm Mặt trời nhỏ (mỗi tháng 1 số, dành cho các bé thiếu nhi lứa tuổi từ 6-12 tuổi). Báo điện tử Gia Đình Việt Nam cũng chính thức ra đời từ năm 2011, được đầu tư mạnh mẽ cả về công nghệ, kỹ năng, chuyên môn. Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, báo còn có cơ quan đại diện tại TPHCM…

Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Báo Gia Đình Việt Nam cho biết: Trong xu thế phát triển, chúng tôi nhận thấy rằng phải có trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn bằng những hành động, việc làm, sáng kiến, đề xuất cụ thể, thiết thực hơn để miền Tây thân yêu phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn, vững tin hội nhập cùng bà bè quốc tế…

Cơ quan đại diện Báo Gia Đình Việt Nam có địa chỉ tại số 45B Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. (SGGP Online 29/12/2015)

 

Doanh nghiệp dệt may “đuối” trước Luật BHXH mới

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới không chỉ người lao động phải trả gấp đôi tiền bảo hiểm so với mức hiện tại mà chủ sở hữu lao động, tức doanh nghiệp, cũng chịu mức tương tự.

Là một ngành sử dụng khá nhiều lao động, khi được hỏi về tác động của Luật BHXH đến ngành dệt may, bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch VITAS cho biết, lâu nay khi nói tới tiền lương tối thiểu chúng ta chỉ nghĩ đến năm nay tăng bao nhiêu %, liệu có đáp ứng được mức tăng ấy không; quản lý làm sao cho tốt, tăng năng suất lao động làm sao để có đủ khả năng tăng chi phí trả lương cho người lao động... Nhưng đến khi thực hiện, xem kỹ các quy định của Luật BHXH mới thì mới “vỡ lẽ” ra rằng đây là một khó khăn lớn cho doanh nghiệp.

Theo phân tích của bà Dung, Luật BHXH trước đây quy định mức đóng bảo hiểm phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và lao động, miễn sao đồng lương cuối cùng người lao động nhận được không thấp hơn tiền lương tối thiểu.

“Doanh nghiệp đang thực hiện trên “nền” như vậy và mức đóng bảo hiểm ngày càng tăng, gần như cao nhất trong khu vực. Chúng ta đóng tới 34,5% (nếu tính cả 2% phí công đoàn). Không có nước nào đòi hỏi đóng phí cao như vậy”, bà Dung quả quyết.

Với mức phí này trên “nền” thấp thì doanh nghiệp còn có thể chịu đựng được nhưng với mức phí ở “nền” cao như quy định mới của Luật BHXH thì doanh nghiệp không đủ sức. Muốn thực hiện được, phải có lộ  trình để doanh nghiệp cải thiện điều kiện sản xuất và tăng năng suất lao động mới có khả năng chịu đựng được. (Hải Quan 29/12/2015)

Kỳ vọng rau quả Việt Nam

Tăng trưởng gần 50% so với năm 2015, ngành rau quả được coi như “hiện tượng” bứt phá ngoạn mục trong xuất khẩu nông sản năm nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm nay, kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả đạt 2,2 tỷ USD, tăng tới 47% so với năm 2014. Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục của một ngành sản xuất có nhiều lợi thế, thế mạnh. Trong năm, nhiều loại trái cây, như nhãn, vải, xoài đã tiếp cận được với nhiều thị trường xuất khẩu khó tính, như Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản… góp phần giúp cho xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh.

Việc tiếp cận những thị trường này có được là do thời gian qua, nước ta có nhiều diện tích rau quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Điển hình như trong tháng 9/2015, đã có trên 20 ha nhãn lồng Hưng Yên đạt tiêu chuẩn VietGAP được cấp mã vùng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, sản phẩm thanh long cũng đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận.

Có thêm thị trường mới cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều rủi ro. Những biến động của thị trường này đã và đang gây nên những bấp bênh về giá cả, khiến các nhà vườn thanh long và nông dân điêu đứng.

Theo ông Đinh Văn Hương, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit): “Nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ quả của Việt Nam có thừa chất lượng nhưng rất thiếu bộ nhận diện thương hiệu. Các chỉ dẫn địa lý mới chỉ áp dụng cho thanh long ruột đỏ, các mặt hàng khác không được đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và chỉ dẫn địa lý nên rất khó đi vào các chợ, trung tâm thương mại của các nước. Sản phẩm được tiêu thụ vẫn phần lớn do cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài và bán được nhiều chủ yếu là do các đối tác nước ngoài chủ động nhập khẩu, đóng gói theo quy trình và công nghệ tiên tiến”.

Tuy xuất khẩu rau quả có bước tiến bất ngờ, nhưng vẫn còn bấp bênh về thị trường. Cụ thể, tỉ trọng xuất khẩu hoa quả Việt Nam sang các nước có thị trường giá trị cao như Nhật, EU, Mỹ, Australia không nhiều khiến giá trị gia tăng của mặt hàng này không cao và thường gánh chịu rủi ro. Theo Vinafruit, trong các điều kiện để gia tăng xuất khẩu, chỉ cần áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn sản xuất sạch của nước nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn GlobalGAP, rau quả Việt Nam sẽ tự vươn xa không chỉ 2 tỷ USD/năm.

Cả nước hiện có trên 100 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp với tổng công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp trong số này có giấy phép xuất khẩu, các doanh nghiệp vẫn chủ yếu làm đầu mối thu mua và bán lại cho các thương lái nước ngoài để ăn chênh giá nên chưa có chiến lược xâm nhập thị trường bài bản đến từng thị trường. (Công Thương 29/12/2015)


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty