Tin tức

Hội thảo "Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Các vấn đề và giải pháp"

Đăng bởi: ngoicvn
13/03/2015

Hội thảo do Nhóm làm việc Vì sự tham gia của người dân (PPWG), Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE), Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cùng Tổ chức Tín thác và đoàn kết vì người tiêu dùng (CUTS) thực hiện, nhân ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3/2015).


Hội thảo diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/3/2015, nêu kiến nghị chính: Người tiêu dùng cần liên kết để có giải pháp hiệu quả bảo vệ quyền của mình, đồng thời luật pháp cần tạo điều kiện thực tế cho các tổ chức đại diện người tiêu dùng hoạt động.

Theo kết quả cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 1.200 người, do iSEE thực hiện, có một tỉ lệ rất lớn người tiêu dùng có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt: 46% mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo; 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; hơn 30% số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái...; 27,75 số người tham gia khảo sát cho rằng mình bị đối xử không tốt hoặc rất không tốt.

Chỉ có tỉ lệ rất nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại, với những nguyên nhân quan trọng nhất là sợ mất thời gian, do không tin vào những cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn, và do cảm thấy mình đơn độc. Đặc biệt, có tới 90% những người tham gia khảo sát không đến bất kì cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào.

Trước thực tế đó, ông Lê Quang Bình, trưởng nhóm làm việc PPVG cho rằng "Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của nhà nước và toàn xã hội, nhưng các cơ quan nhà nước cần được nhắc nhở để thực hiện trách nhiệm này tốt hơn. Trách nhiệm này bao gồm cả việc cung cấp thông tin đầy đủ về quyền người tiêu dùng và các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng sẵn có, đơn giản hóa thủ tục khiếu kiện và tạo thuận lợi để người tiêu dùng tự tổ chức lại với nhau bảo vệ chủ quyền của mình.

Ông Phạm Mạnh Hùng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VINASTAS cũng cho rằng người tiêu dùng cần ý thức rõ về việc liên kết để tự bảo vệ quyền cho mình: "Người tiêu dùng ở thế yếu khi đơn độc, nhưng ở thế mạnh khi là số đông. Thực tế cho thấy, phong trào tẩy chay của người tiêu dùng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng nào đó còn tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt, bởi hậu quả đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi vi phạm sẽ lớn hơn nhiều". Ông cũng cho rằng khoảng 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng mà VINASTAS tiếp nhận hằng năm là con số chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của người tiêu dùng, mặc dù các trường hợp khiếu nại mà VINASTA hỗ trợ giải quyết đạt tỉ lệ thành công hơn 80%.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc liên kết người tiêu dùng và đại diện người tiêu dùng để bảo vệ quyền của họ, bà Phạm Quế Anh - Giám đốc CUTS - cho rằng Nhà nước không chỉ nên cho phép các cá nhân khởi kiện như quy định trong Luật bảo vệ người tiêu dùng, mà cần trao quyền cho các hiệp hội được đại diện cho tập thể người tiêu dùng khởi kiện vì lợi ích công cộng. Đồng thời, các khoản đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng không nên nộp vào ngân sách nhà nước một cách chung chung như hiện nay, mà phải được trả lại cho người tiêu dùng một cách thiết thực, thông qua các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, do các tổ chức đại diện cho họ thực hiện.

Các đại biểu dự Hội thảo khẳng định, việc đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn trực tiếp tác động đến tính hiệu quả, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế lành mạnh, bền vững.

Các đại biểu dự Hội thảo đồng thời bày tỏ sự nhất trí ủng hộ chủ đề của Ngày "Quyền của người tiêu dùng thế giới" năm 2015 do Tổ chức Quốc tế người tiêu dùng (CI) đưa ra là "Dinh dưỡng lành mạnh". Theo CI, sở dĩ chọn chủ đề này vì chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới (thừa cân và béo phì, huyết áp cao, đường huyết cao và cholesterol cao).

PNB


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty