Tin tức

NGO trở thành DNXH: Những lợi thế và thách thức

Đăng bởi: ngoicvn
19/03/2015

Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP, thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam) vừa tổ chức Roadshow "Doanh nghiệp xã hội - Cách tiếp cận sáng tạo hướng tới bền vững cho các tổ chức xã hội" tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ các tổ chức xã hội (CSO), doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhóm thiện nguyện....


 

Hội thảo là một cơ hội xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp xã hội (DNXH) tiềm năng tại khu vực miền Trung nhằm hợp tác và chia sẻ thông tin, thúc đẩy phong trào DNXH tại khu vực này, góp phần tiếp tục mở rộng tác động của các CSO.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận 2 chủ đề: "Thuận lợi và thách thức cho tổ chức phi chính phủ (NGO) khi phát triển theo hướng DNXH" và "Những yếu tố thành công của một DNXH phát triển từ NGO".

Nhiều ý kiến cho rằng, so với doanh nghiệp thông thường, NGO có một số lợi thế quan hệ và mạng lưới được tạo dựng sẵn từ nhiều năm với chính quyền địa phương và với người hưởng lợi. Ngoài ra, còn phải kể tới đội ngũ nhân sự có chất xám, kinh nghiệm chuyên môn lâu năm, có tinh thần dấn thân, tâm huyết vì cộng đồng. Thách thức lớn của NGO khi phát triển DNXH là tư duy kinh doanh còn thiếu và yếu, chưa nhạy bén tiếp cận thông tin về thị trường, sản phẩm, khách hàng.

Theo ông Hoàng Văn Nguyên – Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD), mặc dù HCCD đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhân viên về định hướng phát triển DNXH và quán triệt tinh thần kinh doanh trong tổ chức nhưng tư duy làm NGO đã ăn sâu vào suy nghĩ, tác phong của họ rất khó thay đổi. Ngoài ra, một số khó khăn khác như chưa có hướng dẫn cụ thể về điều 10 DNXH trong luật Doanh Nghiệp sửa đổi, thiếu sự liên kết hỗ trợ giữa các tổ chức xã hội có cùng hoạt động, tư duy phụ thuộc ỷ lại của đối tượng hưởng lợi qua nhiều năm nhận hỗ trợ của các NGO, khả năng của các NGO phát triển sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường kém cũng được nêu ra.

Đại diện Trường Trung cấp Kinh tế du lịch Hoa Sữa cho rằng, các NGO cần phải xác định cơ hội thị trường của sản phẩm dịch vụ trước khi thành lập DNXH nếu không sẽ rất khó tồn tại trên thị trường.

Đa số các ý kiến cho rằng để một NGO phát triển DNXH thành công, nhân tố tiên quyết là NGO đó phải có kiến thức, tinh thần doanh nhân; người lãnh đạo phải có cam kết, có tinh thần dám chấp nhân rủi ro, luôn biết cân bằng việc tạo ra các giá trị kinh tế và giá trị xã hội. Bên cạnh đó, NGO cần xây dựng năng lực, phát triển sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường như những doanh nghiệp bình thường khác.

                                                                                       

Tại hội thảo, đại diện của DNXH Reach - tư vấn hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. và Công ty Phục vụ Năng lượng Mặt trời Solar Serve - giải pháp bếp sạch sử dụng năng lượng mặt trời đã chia sẻ về bài học kinh nghiệm của mình.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ trong dự án Hỗ trợ đổi mới các tổ chức xã hội, với sự tài trợ của Irish Aid (Cơ quan Viện trợ Ireland) tại Việt Nam. Dự án tập trung truyền cảm hứng và nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội có mong muốn và tiềm năng phát triển theo định hướng DNXH nhằm giải quyết những thách thức về sự năng động tự chủ và bền vững tài chính của tổ chức, góp phần tiếp tục thúc đẩy và mở rộng tác động xã hội.

Giai đoạn 1: Các CSO phù hợp với tiêu chí của chương trình được tham dự Tập huấn về Khởi sự Doanh nghiệp xã hội (DNXH) và Đánh giá năng lực Tổ chức nhằm phát triển theo định hướng DNXH.

Giai đoạn 2: 6 CSO tiềm năng nhất sẽ được nhận hỗ trợ tư vấn đồng hành (coaching) xây dựng kế hoạch kinh doanh trong 3 tháng

Giai đoạn 3: 3 CSOs bảo vệ KHKD thành công sẽ nhận hỗ trợ chuyên sâu trong 12 tháng bao gồm: Tài trợ không hoàn lại vốn hạt giống tương đương 4.000USD; Tư vấn kinh doanh; Kết nối mạng lưới, hỗ trợ huy động nguồn lực phi tài chính.

Theo Linh Ngọc

 


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;