Tin tức

NGOs trở thành doanh nghiệp xã hội Những lợi thế và thách thức

Đăng bởi: ngoicvn
01/04/2015

Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), thuộc VUSTA, vừa tổ chức Roadshow "Doanh nghiệp xã hội - Cách tiếp cận sáng tạo hướng tới bền vững cho các tổ chức xã hội (CSOs)" tại TP, Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ CSOs, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhóm thiện nguyện....


 

Hội thảo là một cơ hội xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp xã hội (DNXH) tiềm năng tại miền Trung, nhằm hợp tác và chia sẻ thông tin, thúc đẩy phong trào DNXH tại khu vực này, góp phần tiếp tục mở rộng tác động của CSOs.
Các đại biểu đã thảo luận 2 chủ đề: "Thuận lợi và thách thức cho tổ chức phi chính phủ (NGO) khi phát triển theo hướng DNXH" và "Những yếu tố thành công của một DNXH phát triển từ NGO".
Nhiều ý kiến cho rằng, so với doanh nghiệp thông thường, các tổ chức phi chính phủ (NGOs) có một số lợi thế quan hệ và mạng lưới được tạo dựng sẵn từ nhiều năm với chính quyền địa phương và người hưởng lợi. Ngoài ra, còn phải kể tới đội ngũ nhân sự có chất xám, kinh nghiệm chuyên môn lâu năm, có tinh thần dấn thân, tâm huyết vì cộng đồng. Thách thức lớn của NGO khi phát triển DNXH là tư duy kinh doanh còn thiếu và yếu, chưa nhạy bén tiếp cận thông tin thị trường, sản phẩm, khách hàng.
Theo ông Hoàng Văn Nguyên, Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD), HCCD đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhân viên về định hướng phát triển DNXH và quán triệt tinh thần kinh doanh trong tổ chức, nhưng tư duy cũ đã ăn sâu vào suy nghĩ, tác phong của họ rất khó thay đổi. Ngoài ra, còn một số khó khăn khác: chưa có hướng dẫn cụ thể về điều 10 DNXH trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi, thiếu sự liên kết hỗ trợ giữa các tổ chức xã hội có cùng hoạt động, tư duy phụ thuộc, ỷ lại của đối tượng hưởng lợi qua nhiều năm nhận hỗ trợ của NGOs; khả năng kém của NGOs phát triển sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường cũng được nêu ra.
Đại diện Trường Trung cấp Kinh tế du lịch Hoa Sữa cho rằng các NGO cần phải xác định cơ hội thị trường của sản phẩm dịch vụ trước khi thành lập DNXH, nếu không sẽ rất khó tồn tại trên thị trường.
Đa số các ý kiến cho rằng, để một NGO phát triển DNXH thành công, nhân tố tiên quyết là NGO đó phải có kiến thức, tinh thần doanh nhân; người lãnh đạo phải có cam kết, có tinh thần dám chấp nhân rủi ro, luôn biết cân bằng việc tạo ra các giá trị kinh tế và giá trị xã hội. Bên cạnh đó, NGO cần xây dựng năng lực, phát triển sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường như những doanh nghiệp bình thường khác.
Tại hội thảo, đại diện của DNXH Reach - tư vấn hỗ trợ nghề thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và Công ty Phục vụ Năng lượng Mặt trời Solar Serve - giải pháp bếp sạch sử dụng năng lượng mặt trời đã chia sẻ bài học kinh nghiệm của mình.
Hội thảo này trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ đổi mới các tổ chức xã hội, với sự tài trợ của Irish Aid (Cơ quan Viện trợ Ireland) tại Việt Nam. Dự án tập trung truyền cảm hứng và nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội có mong muốn và tiềm năng phát triển theo định hướng DNXH, nhằm giải quyết những thách thức về sự năng động tự chủ và bền vững tài chính của tổ chức, góp phần tiếp tục thúc đẩy và mở rộng tác động xã hội.
Giai đoạn 1: CSOs phù hợp tiêu chí của chương trình được tham dự tập huấn Khởi sự DNXH và Đánh giá năng lực tổ chức, nhằm phát triển theo định hướng DNXH.
Giai đoạn 2: 6 CSOs tiềm năng nhất sẽ được nhận hỗ trợ tư vấn đồng hành (coaching) xây dựng kế hoạch kinh doanh trong 3 tháng
Giai đoạn 3: 3 CSOs bảo vệ kế hoạch kinh doanh thành công sẽ nhận hỗ trợ chuyên sâu trong 12 tháng, gồm: tài trợ không hoàn lại vốn hạt giống tương đương 4.000 USD; tư vấn kinh doanh; kết nối mạng lưới, hỗ trợ huy động nguồn lực phi tài chính.
PNB (theo vusta.vn)

Các đại biểu tham quan mẫu bếp sạch của Công ty Phục vụ Năng lượng Mặt trời Solar Serve trong Roadshow

Đại diện CSIP giới thiệu về DNXH và các mô hình DNXH tại Việt Nam.

 


NGO-IC

NGO-IC là tổ chức Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, phi chính trị có sứ mệnh kết nối các tổ chức xã hội (CSO) với các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và địa phương;

lacoste boty